Nhiều ý kiến tán thành về sự cần thiết duy trì Quỹ bình ổn xăng dầu bởi cho rằng Quỹ bình ổn là một trong những công cụ điều tiết giá xăng dầu trong nước, là biện pháp kinh tế, không phải là can thiệp hành chính.
Để bình ổn giá xăng dầu trong nước, UBTV Quốc hội đã thông qua việc giảm thuế bảo vệ môi trường xuống mức sàn từ ngày 11/7/2022 đến ngày 31/12/2022. Theo đó, tổng giảm thu ngân sách trong năm 2022 khoảng 33.488 tỷ đồng.
"Nếu thuế, phí giảm hết cỡ mà giá vẫn cao thì phải sử dụng quỹ an sinh hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sử dụng nhiều xăng dầu" - Bộ trưởng Công Thương cho biết.
Theo thông tư của Bộ Tài chính, quỹ bình ổn giá xăng dầu là quỹ tài chính không nằm trong cân đối ngân sách nhà nước; toàn bộ để tham gia điều tiết, hỗ trợ cho mục tiêu bình ổn giá xăng dầu trong nước theo điều hành giá xăng dầu của Bộ Công Thương.
Mới đây, Bộ Công Thương đã có công văn đề nghị Bộ Tài chính rà soát và tính toán lại các mức chi phí trong cơ cấu tính giá cơ sở mặt hàng xăng dầu nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu bình ổn thị trường.
Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Hà Nội, đây là thời điểm khốc liệt nhất chưa từng có trong lịch sử ngành doanh nghiệp vận tải. Sau đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp tiếp tục phải đối mặt với khó khăn do giá xăng phi mã.
Tính riêng quý IV/2020, quỹ bình ổn giá xăng dầu đã sử dụng hơn 1.614 tỉ đồng để thực hiện bình ổn giá mặt hàng này, tương đương mức chi gần 18 tỉ/ngày.