Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, việc khai thác cát biển thay cho cát sông sẽ giúp giảm đáng kể áp lực sử dụng cát sông. Về trữ lượng, tính riêng Sóc Trăng, nếu tính đầy đủ thì có khoảng 14 tỷ m3 cát biển, chỉ riêng vùng Sóc Trăng đang cấp phép đã có 145 triệu m3.
Cát ngày càng khan hiếm, nếu tăng khai thác sẽ tăng sạt lở, gây tổn thương các dòng sông tại Đồng bằng sông Cửu Long và trên cả nước. Vậy vật liệu nào có thể thay thế cát sông?
UBND tỉnh Phú Yên vừa có quyết định xử phạt hành chính Tổng công ty xây dựng số 1 với số tiền hơn 300 triệu đồng do khai thác cát lòng sông phục vụ cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong không đúng quy định.
Thiếu hụt nguồn cát san lấp là nguyên nhân chính khiến nhiều dự án giao thông trọng điểm tại miền Tây bị đình trệ, ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành dự kiến. Thủ tướng Chính Phủ đã nhanh chóng ban hành công điện để giải quyết tình trạng trên.
Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh tiếp công dân định kỳ tháng 8/2023; An Giang siết chặt quản lý khai thác cát sông; Xử lý nghiêm vi phạm liên quan cao tốc Cam Lộ-La Sơn; Sika Việt Nam gây ấn tượng tại Hội thảo TISDIC 2023.