Chuỗi cung ứng toàn cầu tiếp tục tắc nghẽn trong năm nay
Sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi Covid-19, hãng vận tải biển AP Moller-Maersk của Đan Mạch vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2021 và cho rằng tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng sẽ còn tiếp diễn trong năm 2022.
Các nút thắt trong chuỗi cung ứng đã cản trở sự phục hồi kinh tế toàn cầu, đồng thời đẩy lạm phát leo thang trong lúc thế giới phải ứng phó với đại dịch Covid-19. CEO Soren Skou của Maersk cho rằng sang năm 2022, tình trạng tắc nghẽn chuỗi cung ứng này cũng sẽ chưa thể được cải thiện nhiều.
Ông Skou nói: “Tôi ước gì có thể nói rằng mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Nhưng trong các con số hiện tại, chẳng có gì cho thấy điều đó”. Nhu cầu hàng hoá vẫn mạnh tuy nhiên thương mại toàn cầu đang bị cản trở bởi công suất vận tải đường biển hiện có.
Cùng với đó, tình trạng thiếu lao động đang gây ra nhiều vấn đề tại các cảng biển trên thế giới, bao gồm các cảng ở vùng Bờ Tây của Mỹ. Không có đủ công nhân vận hành cần cẩu để bốc dỡ hàng hoá khỏi tàu và cũng không có đủ tài xế xe tải và nhân viên kho để vận chuyển hàng hoá. “Chúng tôi vẫn thấy hàng hoá xếp hàng dài ở Mỹ, nhất là ở Los Angeles. Mọi thứ di chuyển rất chậm chạp”, ông Skou phát biểu.
Tình hình sẽ được cải thiện khi các hạn chế chống Covid được gỡ bỏ và số ca nhiễm giảm xuống. Ông cho rằng chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ bớt tắc nghẽn sau vài quý nữa, người đứng đầu Maersk cũng bày tỏ hy vọng.
Có thể thấy, tắc nghẽn chuỗi cung ứng đã đẩy giá nhiều hàng hoá lên cao hơn, dẫn tới lạm phát leo thang ở nhiều quốc gia, buộc các ngân hàng trung ương phải kết thúc các biện pháp kích cầu trong đại dịch Covid-19 và bắt đầu tăng lãi suất trở lại. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể sẽ bắt đầu nâng lãi suất từ tháng 3/2022 tới.
Về Mearsk, dù dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, năm 2021 vẫn là một năm hoàng kim của ngành vận tải biển, và với Maersk. Trong báo cáo tài chính công bố mới đây, hãng cho biết doanh thu tăng 50% trong năm qua, đạt 61,8 tỷ USD. Lợi nhuận tăng 15,5 tỷ USD, đạt 19,7 tỷ USD.
Maersk dự kiến tăng cổ tức gấp hơn 7 lần, lên mức 2.500 Krone/cổ phiếu, từ mức 330 Krone/cổ phiếu cùng kỳ năm trước. Với mức cổ tức này, lợi suất cổ tức của cổ phiếu Maersk đạt 10,7% - con số mà ông Skou gọi là “một ngoại lệ thực sự”. Ngoài ra, Maersk cũng cho biết sẽ chi 2,5 tỷ USD để mua lại cổ phiếu trong vòng 4 năm tới đây.
Bùi Hằng (T/h)