Thứ ba, 22/04/2025 20:40 (GMT+7)
Thứ ba, 22/04/2025 15:54 (GMT+7)

Đề xuất bố trí ngân sách 3,4 tỷ USD làm đường sắt kết nối sân bay Long Thành

Theo dõi KTMT trên

TP. HCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng báo cáo nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất với Cảng HKQT Long Thành.

Theo quy hoạch, TP.HCM có 4 tuyến đường sắt phục vụ kết nối Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành gồm 3 tuyến đường sắt đô thị số 2, số 4, số 6 và tuyến đường sắt quốc gia Thủ Thiêm - Long Thành. Hiện nay, TP.HCM đang nghiên cứu, ưu tiên chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 2, số 4 và số 6 theo cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 188/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TP Hà Nội, TP. HCM.

Trên cơ sở đó, UBND TP. HCM đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối Cảng HKQT Tân Sơn Nhất với Cảng HKQT Long Thành. Đồng thời, UBND TP. HCM đề xuất Trung ương bố trí 3,4 tỉ USD làm đường sắt kết nối sân bay Long Thành theo cơ chế đặc thù để thuận lợi trong quá trình triển khai dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành các dự án đường sắt đô thị khác trên địa bàn Thành phố.

Đề xuất bố trí ngân sách 3,4 tỷ USD làm đường sắt kết nối sân bay Long Thành - Ảnh 1
Các tuyến đường sắt đô thị tạo ra sự liên kết chặt chẽ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế vùng. Ảnh minh họa

Qúa trình triển khai thực hiện, TP. HCM sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng rà soát các cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt tại nghị quyết 188 để kịp thời đề xuất điều chỉnh, bổ sung. Đồng thời, UBND TP. HCM cũng kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng xem xét chỉ đạo về các nội dung gồm hình thức đầu tư, nguồn vốn đầu tư dự án (theo hướng đầu tư công, sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương). 

Theo phương án của Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ Xây dựng, tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài khoảng 42 km, thiết kế đường đôi, khổ đường 1.435 mm, tốc độ thiết kế 120 km/giờ. Tuyến gồm 20 ga, vận chuyển hành khách nội ngoại ô từ TP. HCM, tỉnh Đồng Nai đến Cảng HKQT Long Thành.

Trước đó, Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao TP. HCM triển khai tuyến đường sắt đô thị này nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ công tác xây dựng, vận hành và khai thác tối đa các quỹ đất quanh khu vực dự án, tăng tính chủ động của địa phương.

Đồng thời, giao TP. HCM, tỉnh Đồng Nai thực hiện các thủ tục theo quy định, báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định giao UBND Thành phố là cơ quan chủ quản thực hiện dự án.

Bộ Xây dựng sớm bàn giao toàn bộ kết quả nghiên cứu hiện có của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để UBND Thành phố triển khai các bước tiếp theo ngay sau khi Thủ tướng quyết định giao là cơ quan chủ quản thực hiện dự án.

Thanh Tùng - Thuỳ Trinh

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất bố trí ngân sách 3,4 tỷ USD làm đường sắt kết nối sân bay Long Thành. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 036 882 6789 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá vàng tăng nhanh hơn mọi dự báo
Thị trường vàng toàn cầu chứng kiến đà tăng mạnh mẽ, đẩy giá vàng lên cao kỷ lục, ảnh hưởng lớn đến xu hướng đầu tư và thị trường vàng trong nước.

Tin mới