Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, hiện nay chính là thời điểm để các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam vươn ra chinh phục thế giới. Các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng “thời điểm vàng”, “cơ hội vàng” này như thế nào?
Sự phát triển mạnh mẽ của Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đã làm thay đổi cục diện của nhiều ngành nghề, trong đó công nghiệp công nghệ thông tin được nhiều quốc gia chú trọng hơn cả.
Đi ra nước ngoài, mở rộng không gian, mở rộng thách thức và cơ hội là điều nhiều doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang làm. Thế nhưng trên con đường đó có không ít thất bại và cả thành công.
Quy mô nhân lực, nguồn nhân lực sáng tạo, giá cạnh tranh,... là những thế mạnh giúp doanh nghiệp số Việt Nam “hóa rồng” khi xuất ngoại. Đây cũng là cơ hội có 1-0-2 giúp Việt Nam ghi danh trên bản đồ công nghệ số.
Theo thống kê của Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT), đến năm 2022, Việt Nam đã cán mốc 70.000 doanh nghiệp công nghệ số đã đăng ký thành lập và hoạt động.
Việt Nam đang từng bước trở thành một trong những thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tiềm năng của khu vực và thế giới. Khoảng 3,5 triệu lượt là số lượng khách hàng trung bình truy cập các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam.
Theo dự thảo đề án Chiến lược quốc gia về doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, mục tiêu đến năm 2025, Việt Nam có 70.000 doanh nghiệp công nghệ số và đến năm 2030, con số này là 100.000.