Theo Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT), năm 2024 sẽ khởi công xây dựng 3 dự án cao tốc. Cùng với đó hỗ trợ các địa phương hoàn thành hồ sơ để khởi công 11 dự án khác.
Thời điểm này các dự án đều đang tăng tốc thi công để đảm bảo tiến độ đề ra. Vụ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, từ nay tới hết tháng 1/2023, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 còn phải giải ngân gần 3.600 tỷ đồng.
Đến thời điểm này, kỳ giải ngân năm 2022 chỉ còn 3 tháng sẽ kết thúc. Vì thế, Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương không giải quyết công việc theo kiểu hành chính mà phải bám sát vào khối lượng công việc nhằm thúc đẩy tiến độ giải ngân đầu tư công.
Bộ GTVT đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ dự án cao tốc Bắc - Nam để đốc thúc tiến độ giải ngân vốn. Trong 10 tháng, lũy kế giải ngân giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1) đạt gần 11.575 tỷ đồng, bằng 75% kế hoạch năm, vượt 7,6% so với kế hoạch.
Mới đây, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Ban quản lý dự án yêu cầu xử lý nghiêm các nhà thầu vi phạm chậm tiến độ tại dự án Phan Thiết-Dầu Giây, Vĩnh Hảo-Phan Thiết thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2017-2020.
Tiến độ các dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam đang được đẩy nhanh hơn bất cứ lúc nào. Hiện đang trong giai đoạn nước rút đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành 4 dự án thành phần trong năm nay.
Tại phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực giao thông vận tải chiều ngày 9/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành cho biết, chúng ta sẽ hoàn thành 3.000 km đường cao tốc đến năm 2025, 3.500 km đường cao tốc đến năm 2030.
Trong Công điện số 1244/CĐ-TTg, Thủ tướng cho rằng công tác giải phóng mặt bằng có yếu tố quyết định đến tiến độ thực hiện và giải ngân của các dự án giao thông trọng điểm.
Bộ Giao thông vận tải cho biết đã phê duyệt hồ sơ mời thầu của 5 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), chính thức phát hành vào ngày 16/7.
Nhiều dự án chỉ sau vài giờ phát hành, các ban quản lý dự án đã bán được cả chục hồ sơ, điều đó cho thấy sức hấp dẫn lớn của các dự án cao tốc Bắc - Nam.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu việc lựa chọn nhà thầu với các gói thầu còn lại của dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 phải tuân thủ chặt chẽ quy định pháp luật.