Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thiện nghiên cứu tiền khả thi của dự án và trình Quốc hội phê chủ trương đầu tư trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Phấn đấu khởi công xây dựng 2 đoạn ưu tiên của dự án trước năm 2030.
Hiện các dự án chủ yếu tập trung vào mục tiêu cải tạo, nâng cấp, đảm bảo an toàn và từng bước nâng cao năng lực chạy tàu đối với các tuyến đường sắt hiện có. Đặc biệt, tập trung vào 2 tuyến trọng yếu là Hà Nội – TP.HCM và Hà Nội - Lào Cai.
Trong quá trình triển khai xây dựng dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội), Kiểm toán Nhà nước đã đưa ra một số kết luận, kiến nghị chủ đầu tư xử lý.
Lo ngại các dự án đường sắt quốc gia chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện các giải pháp thúc đẩy tiến độ các dự án đường sắt gói 7.000 tỷ đồng vốn trung hạn 2016-2020.
Dự án cải tạo, nâng cấp đoạn Hà Nội - Vinh, đoạn Vinh - Nha Trang và đoạn Nha Trang - Sài Gòn trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.
Ngày 12/5, UBND thành phố Cần Thơ có buổi làm việc với Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) và đơn vị tư vấn về dự án tuyến đường sắt TP. Hồ Chí Minh – Cần Thơ.
Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thử toàn hệ thống trong 20 ngày liên tục, từ 12/12, để đánh giá an toàn, phục vụ công tác nghiệm thu. Việc vận hành thử này cũng tiến tới nghiệm thu tổng thể, đưa dự án vào khai thác thương mại.
Tính đến hết năm 2018, khối lượng vận chuyển bằng đường sắt là 3,52 tỉ hành khách/km, chiếm 1,71% tổng lượng luân chuyển hành khách toàn ngành giao thông vận tải và 3,99 tỉ tấn/km.