Liên quan đến việc đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vòng qua tỉnh Nam Định, nhiều ý kiến cho rằng, hướng tuyến như vậy là đi "vòng", ảnh hưởng đến chi phí đầu tư cũng như chi phí vận hành khai thác.
Trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bắt đầu khởi công dự án từ năm 2027, với chiều dài toàn tuyến là 1.541km, tốc độ tối đa đạt 350 km/h, với tổng mức đầu tư 67,34 tỷ USD.
Chính phủ vừa yêu cầu xây dựng phương án phát triển đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với vận tốc 350km. Đây sẽ là dự án có quy mô lớn, thực sự trở thành trục xương sống đồng thời khai thác hiệu quả tuyến đường sắt hiện có.
Ngày 7/11, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức Hội thảo "Lấy ý kiến về dự thảo Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam" với sự tham dự của đại diện một số Bộ, ngành cùng các nhà khoa học đầu ngành lĩnh vực giao thông, xây dựng,..