Giới trẻ ứng dụng đổi mới kỹ thuật số để xây dựng tương lai bền vững
Giải pháp thúc đẩy tiêu dùng xanh dựa trên công nghệ AI đã giành danh hiệu Quán quân tại cuộc thi lập kế hoạch kinh doanh RMIT Business Plan Competition (RBPC) 2023.
Giải pháp thúc đẩy tiêu dùng xanh dựa trên công nghệ AI đã giành danh hiệu Quán quân tại cuộc thi lập kế hoạch kinh doanh RMIT Business Plan Competition (RBPC) 2023.
Với chủ đề “Sáng tạo số cho một tương lai bền vững! Bạn đã sẵn sàng?”, RBPC 2023 mang đến sân chơi bổ ích cho sinh viên và học sinh THPT cả nước nhằm giải quyết các vấn đề trong thế giới thực và tái hình dung một tương lai bền vững và tiên tiến về công nghệ.
RBPC chính thức khởi động vào đầu tháng 8/2023, thu hút 89 đội thi gồm học sinh, sinh viên đến từ gần 100 trường đại học và trung học trên toàn quốc. Sau vòng sơ khảo và bán kết, năm đội xuất sắc nhất đã tiến vào vòng chung kết tại TP. Hồ Chí Minh.
Từ nạn lãng phí thực phẩm đến thương mại điện tử, xe điện và hợp đồng thông minh, các ý tưởng chung cuộc xoay quanh nhiều vấn đề mới nổi cũng như các công nghệ tiên tiến.
Đội V3738 đến từ Đại học VinUni (Hà Nội) đã giành danh hiệu vô địch với ý tưởng EcoSight, trợ lý mua sắm thông minh sử dụng trí tuệ nhân tạo.
EcoSight khuyến khích mua sắm có ý thức với môi trường và sức khỏe. Theo đó, chỉ với một thao tác quét (scan), khách hàng có thể ngay lập tức biết về chỉ số bền vững của sản phẩm và các thông tin quan trọng khác.
Nhằm cung cấp trải nghiệm mua sắm liền mạch từ trực tuyến đến trực tiếp, EcoSight có thể được tích hợp dưới dạng ứng dụng phần mềm plugin trong các nền tảng thương mại điện tử. Nhóm cũng đề xuất lắp đặt máy quét thân thiện với môi trường ở các cửa hàng truyền thống.
Ngoài ra, để khuyến khích thói quen tiêu dùng xanh, khách hàng sẽ nhận được điểm thưởng (EcoScores) cho mỗi lần mua hàng bền vững do ứng dụng đề xuất. Điểm thưởng này có thể chuyển thành mã giảm giá.
Sinh viên ngành Quản trị kinh doanh Nguyễn Thị Quỳnh Trang thay mặt đội V3738 phát biểu: “Là những người trẻ, chúng tôi tin tưởng rằng tiêu dùng xanh sẽ là tương lai của Việt Nam trong năm đến mười năm tới nhờ nhận thức ngày càng cao về tính bền vững và nhu cầu theo đuổi lối sống xanh”.
“Trong bối cảnh đó, EcoSight đặt ra sứ mệnh cách mạng hóa thói quen mua sắm của người Việt, giúp các sản phẩm sinh thái tiếp cận nhiều nhóm khách hàng hơn, góp phần xây dựng một xã hội xanh và khỏe mạnh".
RBPC do Khoa Kinh doanh Đại học RMIT phối hợp với CLB FinTech RMIT Việt Nam tổ chức. Tiền thân của RBPC là cuộc thi Fintech-Blockchain và Sáng kiến du lịch Amazing Việt Nam thường niên của nhà trường. Cả hai đều được khởi xướng vào năm 2021 và đã mang đến sân chơi học thuật hấp dẫn cho hàng trăm sinh viên trên cả nước.
Trên cơ sở đó, RMIT quyết định tổ chức một cuộc thi lập kế hoạch kinh doanh với quy mô lớn hơn trong năm nay. Phiên bản 2023 ra đề bài ở năm lĩnh vực trọng tâm liên quan đến Digital Marketing, Quản trị và Thay đổi, Du lịch và Khách sạn, Đổi mới Tài chính, Kinh doanh và Công nghệ.
Sứ mệnh của RBPC là truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên cả nước xác định các vấn đề thực tế đang xoay chuyển thế giới và đưa ra giải pháp sáng tạo hoặc mô hình kinh doanh của riêng mình để giải quyết những vấn đề này, qua đó góp phần đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.
Phó giáo sư Nguyễn Vũ Hồng Thái, Phó trưởng khoa phụ trách Giảng dạy và Học tập tại Khoa Kinh doanh, Đại học RMIT Việt Nam, cho biết: “Cuộc thi là minh chứng cho cam kết của RMIT trong việc tạo ra cơ hội và thúc đẩy đổi mới bền vững”.
Ông nói thêm: “Thật tự hào khi thông qua những sự kiện này chúng tôi có thể góp phần nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp, đồng thời chuẩn bị cho thế hệ tiếp theo xây dựng một tương lai hòa nhập và bền vững”.
Theo dõi cuộc thi RBPC thường niên tại: https://www.facebook.com/rmit.rbpc
PV