Gói 7.000 tỷ đồng nâng cấp đường sắt quốc gia lo chậm tiến độ
Lo ngại các dự án đường sắt quốc gia chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện các giải pháp thúc đẩy tiến độ các dự án đường sắt gói 7.000 tỷ đồng vốn trung hạn 2016-2020.
Thúc đẩy tiến độ các dự án đường sắt
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, đến nay đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính các dự án thành phần của dự án nâng cấp đường sắt quốc gia; nhưng vẫn còn có một số hạng mục công trình, chưa hoàn thành.
Nguyên nhân do công tác giải phóng mặt bằng chậm; các ban quản lý dự án (QLDA) chưa thực hiện đầy đủ vai trò, trách nhiệm của chủ đầu tư trong công tác chỉ đạo xử lý kỹ thuật tại hiện trường, chưa kịp thời xử lý các nhà thầu chậm tiến độ.
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị cần có giải pháp cứng rắn để giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng theo đúng các quy định của pháp luật, nếu cần phải thực hiện cưỡng chế. Đồng thời, yêu cầu khẩn trương huy động đầy đủ nhân lực, vật tư, thiết bị để triển khai thi công.
Được biết, gói 7.000 tỷ đồng vốn trung hạn 2016-2020 cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Bắc - Nam gồm 4 dự án cấp bách.
Ban QLDA đường sắt được Bộ GTVT giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư 3 dự án: Cải tạo nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM; Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội - Vinh; Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn.
Ban QLDA 85 được giao làm chủ đầu tư Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang.
Mục tiêu nhằm nâng nhằm nâng cấp toàn tuyến cùng một cấp tải trọng 4,2 tấn/m, tăng năng lực thông qua của tuyến từ 18 đôi tàu/ngày đêm lên 23-25 đôi tàu/ngày đêm và có thể khai thác với vận tốc bình quân tàu khách 80-90 km/h, tàu hàng 50-60 km/h... từ đó, có thể khối lượng vận chuyển hàng hóa trên toàn tuyến tăng 1,3-1,5 lần và khối lượng vận chuyển hành khách tăng 1,5-1,6 lần.
Thanh tra công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt
Liên quan đến công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng; quản lý tài sản đường sắt, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cũng vừa phê duyệt Quyết định số 678/QĐ-BGTVT ngày 30/5/2022 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc thanh tra Cục Đường sắt Việt Nam theo kế hoạch.
Thời kỳ thanh tra năm 2020 - quý I/2022 và các thời kỳ khác có liên quan đến nội dung thanh tra. Thời hạn thanh tra là 45 ngày kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra.
Theo Chánh Thanh tra Bộ GTVT Lâm Văn Hoàng, đây là Đoàn thanh tra theo Kế hoạch để đánh giá việc thực hiện quy định pháp luật của của Cục Đường sắt Việt Nam và các đơn vị liên quan trong công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng; quản lý tài sản đường sắt; quản lý hoạt động vận tải; công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái tàu; công tác quản lý, cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đường sắt.
Như vậy, qua công tác thanh tra, xác định những việc đã làm được, phát hiện các tồn tại, vướng mắc, vi phạm (nếu có) để kịp thời xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật; đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật có liên quan nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đường sắt.
Gói 7.000 tỷ đồng vốn trung hạn 2016-2020 cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu trên tuyến đường sắt Bắc-Nam gồm 4 dự án cấp bách.
Ban QLDA đường sắt được Bộ GTVT giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư 3 dự án: Cải tạo nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM; Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Hà Nội-Vinh; Cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đoạn Nha Trang-Sài Gòn.
Ban QLDA 85 được giao làm chủ đầu tư một dự án: Dự án gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh-Nha Trang.
Mục tiêu nhằm nâng nhằm nâng cấp toàn tuyến cùng một cấp tải trọng 4,2 tấn/m, tăng năng lực thông qua của tuyến từ 18 đôi tàu/ngày đêm lên 23-25 đôi tàu/ngày đêm và có thể khai thác với vận tốc bình quân tàu khách 80-90 km/h, tàu hàng 50-60 km/h... từ đó, có thể khối lượng vận chuyển hàng hóa trên toàn tuyến tăng 1,3-1,5 lần và khối lượng vận chuyển hành khách tăng 1,5-1,6 lần.
Bùi Hằng