Giá xuất khẩu tiêu hiện vững đỉnh trong gần 4 năm qua, nhưng kim ngạch xuất khẩu tiêu Việt Nam trong tháng 8/2021 giảm hơn 30% so với tháng trước. Nhiều đối tác lớn của Việt Nam đang dần chuyển đơn hàng sang Brazil và Indonesia do giá rẻ hơn.
Phát triển hồ tiêu nóng vội khi giá đã lên đỉnh, nhiều người dân Gia Lai đã phải bán đất, bán nhà khi giá xuống dốc không phanh. Câu chuyện thiếu thông tin thị trường chính là gánh nặng đè lên vai người sản xuất nông nghiệp hiện nay.
Năm 2019 được đánh giá là năm rất khó khăn với ngành hồ tiêu Việt Nam khi giá bán giảm, tăng trưởng chậm so với cùng kỳ. Để nâng cao sức cạnh tranh, ngành hồ tiêu phải đổi mới mô hình tăng trưởng, chú trọng chất lượng ngay từ khâu nguyên liệu để tạo ra sản phẩm chất lượng cao.