Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, tỉnh Sóc Trăng khẩn trương hoàn thành thủ tục cấp Bản xác nhận khai thác cát biển và cát sông để các nhà thầu có thể khai thác trong tháng 6/2024.
Bộ TN&MT đề nghị UBND tỉnh Sóc Trăng xem xét, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và đơn vị, tổ chức liên quan nghiên cứu, sớm triển khai thực hiện, đáp ứng tiến độ cung cấp vật liệu cho các dự án.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các Bộ, ngành địa phương khẩn trương rà soát về khả năng cung ứng cát theo tiến độ các dự án. Từ đó đề xuất phương án nâng công suất khai thác, bổ sung các mỏ mới để đáp ứng được yêu cầu tiến độ.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tổ chức triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án xây dựng công trình giao thông có điều kiện tự nhiên, môi trường tương tự như dự án thí điểm.
Qua các thí nghiệm và quan trắc bước đầu cho kết quả tích cực trong việc dùng cát biển thay cát sông làm vật liệu san lấp. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã xác định được vị trí có thể khai thác cát biển phục vụ thi công cao tốc.
Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa cho biết sau 5 lần đánh giá, quan trắc nền đường đoạn thí điểm lấy cát biển làm vật liệu đắp cho có dấu hiệu bất thường. Nếu thí nghiệm thành công, cát biển sẽ là nguồn vật liệu mới cho các dự án trọng điểm.
Trước nhu cầu sử dụng cát sông san lấp mặt bằng cho các dự án giao thông trọng điểm, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đang nghiên cứu đề xuất dùng cát biển thay thế. Tuy nhiên phương án này gây ra không ít ý kiến trái chiều.
Trong báo cáo vừa gửi Quốc hội về kết quả chất vấn tại kỳ họp thứ ba, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trước mắt trong năm 2023 và 2024 nguồn vật liệu san lấp cho các dự án cao tốc chủ yếu vẫn là cát sông.
Trước việc thiếu vật liệu san lấp, đắp nền tại các dự án đường cao tốc, các tuyến giao thông trọng điểm tại vùng ĐBSCL, cát biển được nhiều chuyên gia đánh giá là sẽ giải được bài toán thiếu vật liệu san lấp cho các dự án.