Nguyên nhân chính dẫn đến việc nóng lên toàn cầu là sự gia tăng khí nhà kính làm biến đổi khí hậu, gây ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề đến kinh tế và xã hội..
Việc chuyển đổi sang phương tiện chạy điện (ôtô, xe máy, xe buýt...) không chỉ giúp giảm phát thải, bảo vệ môi trường mà còn mang lại hiệu quả về mặt chi phí.
Ngày 25/9, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy chủ trì họp hoàn thiện Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 06/2022/NĐ-CP về giảm phát thải khí nhà kính.
Hoạt động sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng năng lượng trong quá trình sản xuất công nghiệp, vận hành thương mại tòa nhà, ngành xây dựng đang đóng góp một lượng lớn khí nhà kính thải ra khí quyển Trái đất.
Theo bản dự thảo Đề án phát triển thị trường carbon mới nhất, thị trường carbon sẽ tạo dòng tài chính mới cho hoạt động cắt giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy chuyển đổi xanh.
Cập nhật danh mục lĩnh vực, cơ sở phát thải khí nhà kính phải thực hiện kiểm kê, có thêm 259 cơ sở so với danh mục được Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2022.
Là một mắt xích quan trọng trong chuỗi kinh tế tuần hoàn, ngành giao thông vận tải cũng đóng góp một lượng lớn khí thải xả ra bầu khí quyển. Vì thế, việc kiểm kê khí nhà kính ngành giao thông vận tải cũng được đánh giá là quan trọng và cấp thiết.
Dấu chân carbon dường như vẫn còn là một khái niệm xa lạ đối với nhiều người. Nhưng với những người yêu môi trường, dấu chân carbon là một thuật ngữ phổ biến, hướng tới vấn đề đang gây nhức nhối hiện nay.
Phán quyết mới đây của Tòa án Quốc tế về hàng hải đã đem lại lợi ích cho những quốc đảo nhỏ bé vốn thường xuyên bị đe dọa bảo mực nước biển tăng mà nguyên nhân chính là do khí nhà kính của con người.
TS. Hoàng Dương Tùng đánh giá, việc thí điểm đấu giá lượng giảm phát thải khí nhà kính thông qua các sàn giao dịch quốc tế là cần thiết đối với Việt Nam trong bối cảnh hiện tại.
Chính phủ các nước cần triển khai các chính sách “mạnh tay” và mau lẹ nhằm cắt giảm mức phát thải khí nhà kính, để có thể đạt được mục tiêu của Hiệp định Paris.
Nhiều ý kiến đóng góp thẳng thắn được đưa ra tại Hội thảo nhằm hoàn thiện cơ chế rà soát, xây dựng phương pháp luận để tiến hành kiểm kê KNK cho các đô thị ở Việt Nam.