Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) vừa ban hành Thông tư số 36/2023/TT-BGTVT sửa đổi 01:2023 QCVN 109:2021/BGTVT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Trong bối cảnh tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng trở nên trầm trọng, Thái Lan đặt mục tiêu giảm 10% số ngày bị ô nhiễm nặng ở thủ đô Bangkok và 17 tỉnh phía Bắc trong năm 2023 thông qua các nỗ lực kiểm soát chặt chẽ các nguồn bụi mịn PM 2.5.
Theo các chuyên gia, thí điểm kiểm soát khí thải xe máy đang lưu hành là một hoạt động phù hợp với định hướng của Chính phủ và hướng đến mục tiêu xây dựng Đà Nẵng - Thành phố môi trường.
Theo lộ trình đề xuất, trong năm 2023, các cơ quan chức năng sẽ xây dựng khung pháp lý và ban hành kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy; nghiên cứu phân vùng bảo vệ môi trường không khí và hạn chế xe máy...
Đánh giá hiện trạng phát thải của xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn nhằm nghiên cứu phương án phù hợp giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, nâng cao ý thức của người dân bảo vệ môi trường.
Tổng cục Môi trường cho biết, nếu xe máy đạt tiêu chuẩn khí thải, đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật mới được đi vào khu vực trung tâm hoặc lưu thông trong nội đô. Việc này vừa giúp giảm lượng xe cá nhân trong nội đô, đồng thời giảm được ô nhiễm môi trường.
Bộ TN&MT vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hướng dẫn kỹ thuật xây dựng kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí cấp tỉnh.
Trong quý 3/2021, Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) sẽ nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi, bổ sung hoặc xây dựng mới lộ trình kiểm soát khí thải của phương tiện giao thông.
Khí thải từ xe máy là một trong ba nguyên nhân chính khiến không khí bị ô nhiễm. Hướng tới kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành tiến đến kiểm định, loại bỏ xe mô tô, xe gắn máy hết đát nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Khí thải xe máy được cho là một trong nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại các đô thị. Thế nhưng, nhiều năm qua, việc kiểm soát khí thải vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Chiều 18/3, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM cùng Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, Viện Khoa học và Công nghệ giao thông vận tải đã ký kết thỏa thuận Chương trình hợp tác “Nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe mô-tô, xe gắn máy đang lưu hành hướng hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe mô-tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành, phố góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí”.
Sự gia tăng của các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy đang là tác nhân gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, do đó, cần phải kiểm soát khí thải đối với các loại phương tiện này.