Ngành công nghiệp sản xuất ôtô không đáp ứng các mục tiêu về khí hậu
Các nhà sản xuất ô tô lớn sẽ cần giảm 50% số lượng xe chạy xăng và diesel so với mức dự kiến bán ra nhằm đáp ứng các mục tiêu khí hậu chính. Khuyến nghị trên vừa được tổ chức hoạt động vì môi trường Greenpeace đưa ra ngày 10/11.
Theo báo cáo mới của Greenpeace, để hạn chế mức tăng nhiệt độ Trái Đất dưới 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp, các nhà sản xuất ôtô chỉ được phép bán ra tối đa 315 triệu xe mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trên toàn thế giới.
Tuy nhiên, trên thực tế, các nhà sản xuất ôtô lớn có thể bán tới 712 triệu xe chạy xăng và dầu vào năm 2040, gấp hơn 2 lần so với mức khuyến nghị.
Greenpeace cho rằng: Các nhà sản xuất ô tô phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang các phương tiện không phát thải để đảm bảo sự kết nối giữa mục tiêu bán hàng và doanh số thực tế.
Với áp lực cắt giảm khí thải ngày càng lớn, các nhà sản xuất ô tô hàng đầu đang đẩy nhanh nỗ lực loại bỏ động cơ đốt trong và chuyển sang sản xuất nhiều xe điện hơn. Một số chính phủ đã công bố kế hoạch cấm bán các loại xe mới chạy bằng xăng và dầu, như một phần trong nỗ lực đưa mức phát thải ròng carbon về 0, song nhiều nước vẫn chưa thực hiện điều này.
Nghiên cứu của Greenpeace, do các chuyên gia từ Đại học Công nghệ ở Sydney (Australia) và Đại học Khoa học ứng dụng, Bergisch Gladbach (Đức) phối hợp thực hiện, được đưa ra trong bối cảnh Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP27) đang diễn ra tại thành phố Sharm El-Sheikh của Ai Cập.
Trước đó, theo tổ chức phi chính phủ Influence Map chuyên đánh giá các mục tiêu và chính sách về khí hậu của các doanh nghiệp, chỉ 2 trong số 12 hãng sản xuất ôtô hàng đầu thế giới sản xuất đủ số lượng xe điện vào năm 2030 để tuân thủ các mục tiêu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.
11 trong số 12 hãng sản xuất ôtô từng lên tiếng ủng hộ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, lại phản đối chính sách của các chính phủ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện, đặc biệt là việc từng bước loại bỏ sử dụng động cơ đốt trong.
Theo báo cáo, các tập đoàn ôtô của Nhật Bản là Toyota, Honda và Nissan đặc biệt đi ngược với mục tiêu, khi lượng xe không khí thải chỉ tương đương 14%, 18% và 22% sản lượng dự kiến vào năm 2029.
Hãng Hyundai của Hàn Quốc, Ford của Mỹ và Renault của Pháp lần lượt sản xuất 27%, 28% và 31% lượng xe điện của thế giới trong 7 năm tới.
Giám đốc chương trình của Influence Map, Ben Youriev, cho biết: Gần như tất cả các hãng sản xuất ôtô không duy trì được tốc độ chuyển đổi sang sản xuất xe không khí thải. Trường hợp ngoại lệ là Hãng Tesla của Mỹ, vốn chỉ sản xuất ôtô và xe tải điện.
Ngoài Tesla, Hãng Mercedes-Benz đang chuyển đổi để tiến tới mục tiêu về khí hậu, với khả năng hiện ứng 56% mục tiêu về khí hậu. Trong khi đó, các hãng Ford, Stellantis, Volkswagen và BMW đang tiến gần đến ngưỡng 52%, với 36-46% sản lượng xe sẽ là xe điện vào năm 2029.
Hải Anh