Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thiện nghiên cứu tiền khả thi của dự án và trình Quốc hội phê chủ trương đầu tư trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Phấn đấu khởi công xây dựng 2 đoạn ưu tiên của dự án trước năm 2030.
Chính phủ vừa yêu cầu xây dựng phương án phát triển đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam với vận tốc 350km. Đây sẽ là dự án có quy mô lớn, thực sự trở thành trục xương sống đồng thời khai thác hiệu quả tuyến đường sắt hiện có.
Dù giảm lỗ sâu và kinh doanh vận tải đường sắt có nhiều khởi sắc sau nhiều năm chìm sâu trong thua lỗ, tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế hợp nhất Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vẫn âm 130 tỷ đồng. Ngành đường sắt phấn đấu năm 2023 hướng đến có lãi.
Để đáp ứng nhu cầu của người dân miền Trung về quê đón Tết, ngành đường sắt đã bổ sung gần 3.900 vé tàu hỏa đi từ ga Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa đến các ga ở miền Trung trong các ngày 9 - 20/1/2023 (từ ngày 18 đến 29 tháng chạp).
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải bố trí vốn đầu tư 4.760 tỷ đồng để cải tại, sửa chữa nâng cấp các cầu, hầm, bán kính cong nhằm nâng cao năng lực chạy tàu và đảm bảo an toàn giao thông.
Nhà điều hành đường sắt nhà nước Deutsche Bahn (DB) và Hiệp hội Hàng không Đức (BDL) đã khởi động một chương trình chung nhằm tăng cường liên kết giữa hai phương thức vận tải nhằm giảm lượng khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính trong lĩnh vực giao thông.
Ngành đường sắt chịu tác động tiêu cực do đại dịch COVID-19, bão lũ khiến sản lượng vận tải hành khách sụt giảm nghiêm trọng và sẽ gặp nhiều khó khăn trong những năm tới.