Ngập chìm trong nợ và thua lỗ, cổ phiếu của Vietnam Airlines vẫn bay cao
Giá cổ phiếu HVN của Tổng Công ty CP Hàng Không Việt Nam (Vietnam Airlines - Sàn HoSE) bật tăng trần lên mức 26.800 đồng/cp trong phiên ngày hôm nay 13/9, phủ sắc tím khi tăng 7%.
Sau khoảng thời gian giảm mạnh từ tháng 4/2021, cổ phiếu HVN đột nhiên ghi nhận những bước tăng giá mạnh mẽ trong thời gian gần đây. Kết phiên giao dịch ngày 13/9, cổ phiếu của hãng hàng không quốc gia tăng trần lên mức 26.800 đồng/cp, tức tăng hơn 18% chỉ trong 3 phiên và tăng hơn 40% so với thời điểm cuối tháng 7. Đây cũng là mức giá đóng cửa cao nhất mà HVN đạt được kể từ đầu năm 2020.
HVN cũng trở thành 1 trong 4 cổ phiếu tác động tích cực nhất tới chỉ số VN-Index trong 3 phiên vừa qua.
Điểm khác thường của HVN không phải là đà tăng quá nhanh với sắc tím lịm, mà là kết quả kinh doanh đen tối, mấp mé bên bờ phá sản của hãng hàng không Quốc gia này.
Đã 6 quý liên tiếp, Vietnam Airlines ghi nhận mức lỗ lũy kế lên tới 17.772 tỉ đồng, âm vốn chủ sở hữu 2.750 tỉ đồng.
Tài sản của Vietnam Airlines cũng mất sự cân bằng từ trước khi xảy ra khủng hoảng bởi dịch Covid-19. Do dồn tài sản để đầu tư dàn trải quá nhiều, lấy ngắn nuôi dài, Vietnam Airlines từ nhiều năm nay luôn phụ thuộc vào đòn bẩy tài chính, khiến nợ ngắn hạn luôn cao hơn tài sản ngắn hạn.
Do đó, chỉ với một cú va đập khách quan, Vietnam Airlines có thể gặp khủng hoảng về nợ ngay lập tức.
Đến nay, nợ phải trả của hãng hàng không này là hơn 64.000 tỉ đồng. Trong đó, nợ vay tài chính, ngân hàng là gần 34.500 tỉ đồng.
Trong tháng 4/2021, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines đã bị Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HoSE) đưa vào diện cảnh báo.
Việc cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo đồng nghĩa với việc các công ty chứng khoán không được cấp margin (tiền ký quỹ) cho nhà đầu tư mua cổ phiếu này.
Ngày 8/9, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nối lại các chuyến bay nội địa theo 2 giai đoạn, trong khi Tp.HCM đưa ra lộ trình mở cửa lại kinh tế sau ngày 15/9. Bên cạnh đó, Bộ Giao thông vận tải còn đang soạn dự thảo thông tư về việc nâng giá sàn vé máy bay để giúp Vietnam Airlines cạnh tranh tốt hơn với các hãng tư nhân khác.
Vietnam Airlines cũng được ưu ái nhận “phao cứu trợ” 12.000 tỉ đồng từ Chính phủ, bao gồm huy động 8.000 tỉ đồng thông qua phát hành cổ phiếu và vay tái cấp vốn 4.000 tỉ đồng.
Có lẽ, những thông tin trên rõ ràng đang tác động tích cực tới kỳ vọng của giới đầu tư về hãng hàng không quốc gia.
Tuy vậy, trong thời gian tới, Vietnam Airlines vẫn còn khó khăn và vẫn phải đau đầu giải quyết áp lực thanh khoản trong ngắn hạn.
Tuấn Thủy