Phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 17.000 tỉ đồng
Đầu tháng 11/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký Quyết định số 1386 QĐ-TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo đó, dự án cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng) được đầu tư lần này nhằm mục đích từng bước xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc Quốc lộ 20.
Đồng thời, hứa hẹn khi hoàn thành sẽ góp phần giảm ùn tắc, giảm tình trạng tai nạn giao thông trên Quốc lộ 20 vào lúc đang quá tải, đặc biệt là các điểm đen tai nạn tại khu vực đèo Bảo Lộc.
Theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt, đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc có tổng chiều dài khoảng 66 km. Trong đó: Đoạn đi qua địa phận tỉnh Lâm Đồng có chiều dài khoảng 55 km (qua các huyện Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Bảo Lâm và TP. Bảo Lộc) và 11km đi qua địa phận huyện Tân Phú (tỉnh Đồng Nai.
Dự án dự kiến sẽ được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc, vận tốc thiết kế 80km/h. Điểm đầu của tuyến đường này trùng với điểm cuối của dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú tại xã Phú Trung (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) và điểm cuối dự án giao với đường Nguyễn Văn Cừ (TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng).
Ở giai đoạn phân kỳ, dự án có quy mô nền đường rộng 17m, gồm 4 làn xe, bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp không liên tục với khoảng cách 4-5km/vị trí.
Ở giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc sẽ được đầu tư quy mô hoàn chỉnh theo quy hoạch với nền đường rộng 22m gồm 4 làn xe và 2 làn dừng xe khẩn cấp liên tục. Giai đoạn này sẽ được đơn vị thi công thực hiện đầu tư phù hợp với nhu cầu giao thông dự kiến sau năm 2035.
Sơ bộ tổng mức đầu tư trong giai đoạn phân kỳ của dự án là 17.200 tỉ đồng. Riêng phần vốn nhà nước tham gia dự án là 6.500 tỉ đồng (vốn ngân sách Trung ương 2.000 tỉ đồng; vốn ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỉ đồng), phần này sẽ được dùng chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình tạm và hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống cơ sở hạ tầng; còn phần vốn của các Nhà đầu tư là khoảng 10.700 tỉ đồng (vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.605 tỉ đồng và các nguồn huy động 9/095 tỉ đồng).
Dựa trên kế hoạch đề ra, Thủ tướng chính phủ đã chấp thuận, đồng ý giao UBND tỉnh Lâm Đồng chịu trách nhiệm toàn diện về các thông tin, số liệu trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án, cũng như các thông tin báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến của các Bộ, ngành có liên quan; Chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai triển khai Dự án theo quy định pháp luật; Bảo đảm cân đối, bố trí đủ, kịp thời vốn ngân sách địa phương tham gia Dự án; Chịu trách nhiệm thực hiện việc chuyển mục đích sử dụng rừng theo quy định pháp luật; Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án, triển khai thủ tục thẩm định, phê duyệt Dự án theo quy định pháp luật; tổ chức triển khai thực hiện Dự án theo đúng quy hoạch được duyệt và các quy định pháp luật có liên quan; Tổ chức công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất, bàn giao mặt bằng thuộc phạm vi quản lý để thực hiện Dự án theo quy định của pháp luật về đất đai quy định tại Luật PPP.
Đồng thời, Thủ tướng chính phủ cũng giao tỉnh Đồng Nai, các Bộ, ngành Trung ương phối hợp chặt chẽ với tỉnh Lâm Đồng trong quá trình triển khai Dự án và chuyển mục đích sử dụng rừng theo quy định pháp luật; rà soát, cân đối kịp thời bố trí vốn ngân sách nhà nước cho Dự án để triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Việc Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) theo phương thức đối tác công tư PPP sẽ góp phần từng bước xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc Quốc lộ 20.
Bên cạnh đó, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, thông thương, đối ngoại, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho Quốc lộ 20 đang trong tình trạng quá tải, đặc biệt là các điểm đen về giao thông tại khu vực đèo Bảo Lộc. Tạo động lực phát triển đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung; góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian, xây dựng, phát triển thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trở thành một vùng đô thị hiện đại.
Huỳnh Mai