Trước nhu cầu sử dụng cát sông san lấp mặt bằng cho các dự án giao thông trọng điểm, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) đang nghiên cứu đề xuất dùng cát biển thay thế. Tuy nhiên phương án này gây ra không ít ý kiến trái chiều.
UBND tỉnh Trà Vinh đã công bố tình huống khẩn cấp sự cố sạt lở bờ sông khu vực cù lao ấp Long Trị, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh có tổng chiều dài 4,7km với nhiều đoạt sạt lở nghiêm trọng, có nơi bị ăn sâu tới 20-30m.
Tại ĐBSCL, hiện tượng sạt lở đã và đang đe dọa trực tiếp đến đời sống sản xuất của người dân. Vì vậy, với mục tiêu phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu, cần giải pháp hiệu quả để sạt lở đất không còn là nỗi ám ảnh.
Nhiều năm trở lại đây, hiện tượng xói lở và sạt lở xảy ra ngày càng gia tăng trong hệ thống sông ở vùng ĐBSCL. Vấn đề sạt lở đã và đang xảy ra ở mức báo động, đòi hỏi các địa phương trong vùng cần có biện pháp khẩn cấp phòng, chống kịp thời.