Sẽ theo dõi, đánh giá 'sức khỏe tài chính' của Bamboo Airways
Cục Hàng không theo dõi, giám sát chặt chẽ biến động nhân sự, công tác đảm bảo nguồn lực, khai thác, bảo dưỡng và đảm bảo an toàn bay của hãng hàng không này.
Cục Hàng không theo dõi, giám sát chặt chẽ biến động nhân sự, công tác đảm bảo nguồn lực, khai thác, bảo dưỡng và đảm bảo an toàn bay của hãng hàng không Bamboo Airways.
Trong bản báo cáo vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải tổng thể hoạt động của Bamboo Airways sau vụ ông Trịnh Văn Quyết bị bắt tạm giam, ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết Cục đã xem xét, đánh giá tác động pháp lý, cơ cấu tổ chức hoạt động, nguồn lực, khả năng duy trì hoạt động và kế hoạch, định hướng phát triển của Bamboo Airways.
Về pháp lý, người đại diện pháp luật theo Giấy phép kinh doanh vận chuyển 01/2021 do Bộ Giao thông Vận tải cấp, ông Đặng Tất Thắng, Tổng giám đốc Bamboo Airways là người đại diện pháp luật; vốn điều lệ của hãng là 7.000 tỷ đồng.
Trong danh sách cổ đông, Tập đoàn FLC góp 3.586 tỷ đồng (51,24%), trong đó ông Trịnh Văn Quyết chiếm 30,3% vốn FLC, tương đương 1.088 tỷ đồng. Ngoài ra, cá nhân ông Quyết góp 2.802 tỷ đồng (40,03%), các cổ đông khác góp 610 tỷ đồng (8,73%).
Như vậy, tổng vốn góp của ông Quyết khoảng 3.890 tỷ đồng, tương ứng 55,5% vốn của Bamboo Airways; phần vốn góp của cổ đông khác là 3.110 tỷ đồng (chiếm 44,42%).
Phía Cục Hàng không cũng đánh giá vốn chủ sở hữu hiện tại của Bamboo Airways nói chung và trong trường hợp tài sản của ông Trịnh Văn Quyết bị phong tỏa vẫn đảm bảo đáp ứng điều kiện để duy trì giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không theo quy định về vốn tối thiểu theo quy tại Nghị định 89 của Chính phủ (700 tỷ đồng).
Khẳng định vụ việc của ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways chưa ghi nhận sự xáo trộn, thay đổi có ảnh hưởng đến nguồn nhân lực hoạt động của hãng bay này, theo ông Sơn, hiện Bamboo Airways cam kết duy trì hoạt động bình thường, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với hành khách, các hợp đồng với các nhà cung cấp dịch vụ hàng không, hợp đồng thuê tàu bay, khai thác bảo dưỡng tàu bay đồng thời tiếp tục phát triển mở rộng đường bay, đội bay theo định hướng, kế hoạch.
Dù vậy, để đánh giá chính xác và bảo vệ tối đa quyền lợi khách hàng, Cục Hàng không sẽ tiếp tục chủ động theo dõi triển khai các biện pháp với Bamboo Airways.
Cụ thể, Cục Hàng không sẽ lập danh mục các công việc bảo dưỡng, khai thác và kế hoạch huấn luyện của Bamboo Airways trong 6 tháng tới, kết hợp thực hiện chương trình kiểm tra an toàn hàng năm của quý 2 và quý 3/2022 để đánh giá năng lực tài chính đảm bảo các hoạt động bảo dưỡng, khai thác máy bay, tuân thủ các quy định an toàn hàng không.
Ngoài ra, Cục Hàng không theo dõi, giám sát chặt chẽ biến động nhân sự, công tác đảm bảo nguồn lực, đảm bảo các điều kiện cần thiết để nhân viên hàng không của Bamboo thực hiện tốt khai thác, bảo dưỡng và đảm bảo an toàn bay; chất lượng dịch vụ, quyền lợi khách hàng, tỷ lệ chậm hủy chuyến, slot bay... để đánh giá tình trạng sức khỏe tài chính, năng lực khai thác vận tải của hãng./.
Theo báo cáo tài chính năm 2020, đã được kiểm toán, vốn chủ sở hữu của Bamboo Airways ngày 1/1/2020 là 4.300 tỷ đồng, tới cuối năm 2020 là 7.564 tỷ đồng. Còn theo báo cáo tài chính chưa được kiểm toán cho năm tài chính kết thúc vào 31/12/2021, vốn chủ sở hữu tăng lên 16.760 tỷ đồng.
Bamboo Airways chính thức hoạt động từ ngày 16/1/2019, cho đến nay đang khai thác 29 tàu bay (thuê khô) bao gồm 3 tàu B787, 8 tàu A321, 12 tàu A320, 1 tàu A319 và 5 tàu Embraer E190 có tuổi trung bình 8 năm.
Trong lịch bay mùa Hè 2022, Bamboo Airways đã được cấp phép khai thác 38 đường bay nội địa và 7 đường bay quốc tế.
Huỳnh Anh