Chủ nhật, 24/11/2024 06:15 (GMT+7)
Thứ bảy, 17/08/2024 15:00 (GMT+7)

Thị trường du khách Mỹ: Cần giải pháp cụ thể để không bỏ lỡ “mỏ vàng” của du lịch Việt

Theo dõi KTMT trên

Nhiều chuyên gia khẳng định, thị trường khách Mỹ là nhóm tiềm năng với mức chi tiêu cao nên du lịch Việt Nam cần có những chiến lược, kế hoạch cụ thể để thu hút và đón đầu.

Thị trường du khách Mỹ: Cần giải pháp cụ thể để không bỏ lỡ “mỏ vàng” của du lịch Việt - Ảnh 1
Khách du lịch Mỹ khi đến Việt Nam thường quan tâm đến ẩm thực, văn hóa, thiên nhiên, du lịch biển, nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe.

Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đến nước ta đạt gần 10 triệu lượt, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, các thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam là Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Nhật Bản, Australia, Ấn Độ, Campuchia, Malaysia....

“Mỏ vàng” của du lịch cao cấp

Điều đáng lưu ý, trong nhóm thị trường khách quốc tế này, nhiều chuyên gia khẳng định khách Mỹ luôn được đánh giá là thị trường khiến các quốc gia đều muốn thu hút do khả năng chi tiêu cao gấp 2-3 lần. CNN cũng đánh giá, từ lâu nhóm khách Mỹ đã trở thành thị trường được thế giới săn đón với nhiều lý do. Một trong những yếu tố đến từ thu nhập. Mức lương trung bình của người Mỹ khoảng 70.000USD/năm (hơn 1,7 tỷ đồng), cao thứ 7 thế giới. Các chuyên gia du lịch nhận xét, thu nhập cao đồng nghĩa với việc tệp khách này sẵn lòng chi trả cho chuyến đi cao hơn.

Văn phòng Lữ hành và Du lịch Quốc gia của Mỹ (NTTO) cũng chỉ ra rằng, trước Covid-19, Mỹ là thị trường lớn thứ hai thế giới về chi tiêu và số lượt đi du lịch quốc tế, chỉ sau Trung Quốc.

Theo Niên giám thống kê của Tổng cục Thống kê Việt Nam năm 2022, khách Mỹ chi tiêu trung bình tại Việt Nam 1.710 USD (gần 45 triệu đồng), đứng thứ ba sau khách Philippines và Bỉ. Nhóm du khách này cũng có xu hướng du lịch dài ngày hơn và thường dẫn người thân đi cùng.

Thị trường du khách Mỹ: Cần giải pháp cụ thể để không bỏ lỡ “mỏ vàng” của du lịch Việt - Ảnh 2
“Khách Mỹ thường sẵn lòng chi trả dịch vụ ngay lập tức thay vì dành thời gian so sánh và đàm phán giá dịch vụ dù chi phí tour 2 ngày một đêm trên du thuyền 5 sao ở vịnh Hạ Long hay Lan Hạ dao động trong khoảng từ 263USD đến 615USD (khoảng 6,6 triệu đồng - 15,6 triệu đồng) tùy hạng phòng”, ông Hà nói.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, ông Phạm Hà, CEO Lux Group, chuyên gia du lịch, nhận định Mỹ là thị trường mà tất cả các quốc gia đều muốn. Đặc biệt Việt Nam có nền văn hóa lịch sử gắn liền với quốc gia này.

“Tuy đánh giá là thị trường tiềm năng và gần như quốc gia nào cũng muốn đón khách Mỹ, kể cả Việt Nam nhưng thực tế lượng khách của thị trường này tới nước ta chưa cao. Bởi vậy, chúng ta nên có giải pháp để thu hút và đón đầu”, ông Hà đưa ra quan điểm và cho rằng, Việt Nam nên có những chiến lược cụ thể. Hàng không, lữ hành, khách sạn, các nhà quản lý điểm đến từ trung ương tới địa phương đều cần đưa ra kế hoạch rõ nét để thu hút.

Cũng theo ông Hà, khách Mỹ thường có đặc điểm hay đi du lịch dài ngày và kết hợp thăm nhiều quốc gia cùng một chuyến. So với nhóm khách khác khi tới Việt Nam, họ thường lưu trú lâu và có mức chi tiêu cao hơn. Ví dụ trung bình một khách nước ngoài chi tiêu cho chuyến đi cùng thời gian và hành trình tương đương ở Việt Nam khoảng 1.200USD (30 triệu đồng) thì khách Mỹ có thể chi tiêu gấp 2-3 lần.

Ngoài ra, ông Hà còn cho biết, khách Mỹ thường chọn ở những thành phố lớn, nghỉ dưỡng tại cơ sở lưu trú có thương hiệu với người Mỹ. Việt Nam đang là một trong những điểm đến hấp dẫn của khách Mỹ tại khu vực châu Á. Theo vị CEO này, rõ ràng đây là thị trường vô cùng tiềm năng khi Việt Nam hiện đã có đường bay thẳng tới Mỹ, mối quan hệ hai nước theo chiều hướng tốt lên.

Thị trường du khách Mỹ: Cần giải pháp cụ thể để không bỏ lỡ “mỏ vàng” của du lịch Việt - Ảnh 3
Khách Mỹ thường rất trân quý về giá trị văn hóa, di sản của mỗi quốc gia. 

Đánh giá thêm về tiềm năng của dòng khách Mỹ, đại diện truyền thông của Lữ hành Saigontourist xác định Hoa Kỳ (Mỹ) là một thị trường trọng điểm và đã chủ động xây dựng chương trình “tầm nhìn - điểm đến Mỹ giai đoạn 2022 - 2025”. Vì thế, đơn vị này đã tập trung công tác quảng bá, xúc tiến, mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm và dịch vụ đặc thù.

Nhận định nguồn thị trường khách này, các chuyên gia khẳng định, khách Mỹ cao cấp nói chung rất trân quý về giá trị văn hóa, di sản của mỗi quốc gia. Tới bất cứ đâu, họ luôn coi đây là điều muốn trải nghiệm đầu tiên. Bên cạnh đó là yếu tố thiên nhiên, ẩm thực, khám phá cuộc sống con người tại các vùng đất.

“Khách Mỹ vốn là dòng khách thường ở lâu dài, có khả năng chi trả cao. Tệp khách này cũng đặt ra những yêu cầu, kỳ vọng cao khi lựa chọn thương hiệu, trải nghiệm phù hợp với gu của họ”, chuyên gia du lịch Phạm Hà chia sẻ. Các đơn vị lữ hành hàng đầu trong nước cũng cho biết, khách Mỹ không thích đi nhiều như nhóm khách quốc tịch châu Âu. Ví dụ như khách Pháp khi du lịch thường muốn có lịch trình khám phá dày kín cả ngày, thì khách Mỹ chỉ muốn nửa ngày đi chơi, phần còn lại thời gian sẽ dành nghỉ dưỡng ở khách sạn để khám phá. Đơn cử 15 ngày ở Việt Nam, họ chỉ dành ra nửa thời gian để đi tour, còn lại sẽ để nghỉ ngơi. Họ muốn trải nghiệm ẩm thực văn hóa, khám phá câu chuyện của vùng đất mới… một cách chậm rãi, trọn vẹn nhất.

Thị trường du khách Mỹ: Cần giải pháp cụ thể để không bỏ lỡ “mỏ vàng” của du lịch Việt - Ảnh 4
Du khách Mỹ tới bất cứ đâu cũng luôn coi nơi đó là điều muốn trải nghiệm đầu tiên. 

“Khách Mỹ thường sẵn lòng chi trả dịch vụ ngay lập tức thay vì dành thời gian so sánh và đàm phán giá dịch vụ dù chi phí tour 2 ngày một đêm trên du thuyền 5 sao ở vịnh Hạ Long hay Lan Hạ dao động trong khoảng từ 263USD đến 615USD (khoảng 6,6 triệu đồng - 15,6 triệu đồng) tùy hạng phòng”, ông Hà nói và cho rằng, du lịch Việt Nam nên chú trọng xây dựng chất lượng sản phẩm hơn là… ngồi đếm khách.

Giải pháp cụ thể để thu hút khách

Theo chia sẻ của bà Thùy Linh, Phó giám đốc truyền thông Lữ hành Saigontourist, hàng năm doanh nghiệp này tiếp đón và phục vụ khoảng 30.000 lượt khách Hoa Kỳ đến du lịch tại Việt Nam đi theo các tour đường hàng không và đường biển. “Là thị trường trọng điểm nên chúng tôi đẩy mạnh mảng du lịch tàu biển quốc tế, tiếp thị điểm đến Việt Nam cho du khách Mỹ thông qua nhiều hội chợ du lịch tại Mỹ, hợp tác với Đại sứ quán/Lãnh sự quán Việt Nam tại Mỹ, với hãng hàng không quốc gia Việt Nam, cũng như thông qua nhiều đối tác tin cậy đã có tại Mỹ, đặc biệt là các hãng du lịch tàu biển, du lịch tàu sông và du thuyền (yatch)”, bà Linh nói.

Thị trường du khách Mỹ: Cần giải pháp cụ thể để không bỏ lỡ “mỏ vàng” của du lịch Việt - Ảnh 5
Đoàn khách Mỹ tới Việt Nam bằng tàu biển.

Chia sẻ riêng với Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng giám đốc Vietravel, cũng khẳng định khách du lịch Mỹ thường là nhóm khách có mức chi tiêu cao nhưng lượng khách từ Mỹ đến Việt Nam vẫn chưa đạt được mức tăng trưởng như mong muốn.

Để cải thiện và thu hút nhiều hơn khách du lịch Mỹ, bà Phương Hoàng đã đưa ra một số giải pháp cụ thể. Theo đó, Việt Nam cần tăng cường quảng bá hình ảnh và tiếp thị tại Mỹ. Chiến dịch truyền thông này, theo bà Hoàng cần xây dựng các chiến dịch quảng bá hướng tới đối tượng khách Mỹ qua các kênh truyền thông phổ biến như truyền hình, mạng xã hội và các trang web du lịch uy tín… bên cạnh tham gia các hội chợ du lịch quốc tế để tiếp cận trực tiếp với các đại lý du lịch và khách hàng tiềm năng.

Với sản phẩm du lịch, theo Phó Tổng giám đốc Vietravel, cần tạo ra các tour du lịch độc đáo, trải nghiệm văn hóa, thiên nhiên và ẩm thực đặc trưng của Việt Nam với tiêu chuẩn cao cấp, đáp ứng nhu cầu của khách Mỹ. “Ngoài ra cũng phải nâng cao trình độ ngoại ngữ và kỹ năng phục vụ của nhân viên để họ có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách du lịch Mỹ”, bà Hoàng nói thêm.

Thị trường du khách Mỹ: Cần giải pháp cụ thể để không bỏ lỡ “mỏ vàng” của du lịch Việt - Ảnh 6
Theo các chuyên gia du lịch, với lợi thế đường bay thẳng nên chỉ cần thêm chính sách visa thông thoáng, sản phẩm phù hợp, có chất lượng nguồn nhân lực cao, định vị tốt thương hiệu du lịch quốc gia, tạo ra các chủ điểm chạm tới cảm xúc hơn thu hút khách bằng phim ảnh, đều là những chiến lược khả thi.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cần tăng cường kết nối và thuận tiện hóa thủ tục visa, nâng cao trải nghiệm du lịch số hóa và tăng cường hợp tác với cộng đồng Việt kiều tại Mỹ.

Cũng theo bà Phương Hoàng, khách du lịch Mỹ khi đến Việt Nam thường quan tâm đến một số loại hình du lịch như văn hóa – lịch sử, thiên nhiên,ẩm thực, nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe, du lịch biển… “Mỗi loại hình du lịch đều có những lợi thế và khó khăn riêng, và việc tận dụng tốt các lợi thế này đồng thời khắc phục những khó khăn sẽ giúp Việt Nam thu hút nhiều hơn du khách từ Mỹ”, bà Hoàng nói thêm.

Đồng tình với những điều này, các chuyên gia du lịch Việt Nam khẳng định thêm, với lợi thế đường bay thẳng nên chỉ cần thêm chính sách visa thông thoáng, sản phẩm phù hợp, có chất lượng nguồn nhân lực cao, định vị tốt thương hiệu du lịch quốc gia, tạo ra các chủ điểm chạm tới cảm xúc hơn thu hút khách bằng phim ảnh, đều là những chiến lược khả thi.

Theo các chuyên gia, cơ quan quản lý về du lịch nên tăng cường xúc tiến thị trường du lịch Mỹ thông qua việc mở các văn phòng đại diện, xúc tiến của Việt Nam tại nhiều thành phố lớn ở Mỹ đồng thời tạo điều kiện để các công ty du lịch, công ty quản lý điểm đến thường xuyên tham gia các hội chợ du lịch thường niên ở Mỹ như New York Times Travel Show, Seatrade Cruise Global… Đại diện Vụ Thị trường, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cũng khẳng định, khách Mỹ nói riêng và thị trường khách Bắc Mỹ, châu Âu… là tệp khách mà du lịch Việt Nam hướng tới.

Tuy nhiên, cũng theo các chuyên gia du lịch Việt Nam, chúng ta cần làm bài bản, có hệ thống hơn và cần bàn tay của nhạc trưởng chỉ huy mới phát huy được hết tiềm năng du lịch Việt.

Võ Chí Kiên

Bạn đang đọc bài viết Thị trường du khách Mỹ: Cần giải pháp cụ thể để không bỏ lỡ “mỏ vàng” của du lịch Việt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới