Vừa qua tại Hội nghị kết nối xây dựng chuỗi cung ứng bền vững-nâng cao chất lượng hàng Việt, Saigon Co.op đã ký biên bản ghi nhớ cùng 6 đối tác kinh doanh cam kết cùng nhau xây dựng chuỗi cung ứng xanh bền vững phục vụ người tiêu dùng.
Trong 122 bài thi lọt vào Vòng Đối đầu của cuộc thi “Tiếng nói Xanh”, các chủ đề được thí sinh quan tâm nhất lần lượt là: Tiêu dùng xanh (23%), Giáo dục xanh (17,3%), Môi trường xanh (13,1%) và Du lịch xanh (11,5%).
Hiện nay không chỉ tiêu dùng mà hàng loạt hoạt động, hàng hóa có thêm bổ ngữ “xanh” đi kèm như giao thông xanh, sản xuất xanh, năng lượng xanh, thực phẩm xanh…đều có cùng nội hàm vì môi trường, BVMT.
Với những nỗ lực bền bỉ, Dự án Giảm thiểu rác thải nhựa dùng 1 lần được AEON Việt Nam đã giảm được hơn 12 triệu túi nilon dùng 1 lần. Qua đó góp phần hình thành lối sống xanh và hướng tới mục tiêu chung Net Zero của Việt Nam.
Sáng 29/12, tại Nhà văn hóa Thanh Niên TP.HCM, Tạp chí Kinh tế môi trường đã tổ chức thành công Hội thảo "Tiêu dùng xanh – Phát triển bền vững hướng tới Net Zero 2050".
Trong quá trình chuyển đổi sang mô hình sản xuất xanh, doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Theo các chuyên gia, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi sang nền sản xuất xanh, để phục vụ nhu cầu tiêu dùng xanh.
Theo các chuyên gia, việc thúc đẩy tiêu dùng xanh theo chương trình hành động quốc gia về sản xuất, tiêu dùng bền vững giai đoan 2021–2030 của Chính phủ đòi hỏi doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ phải chung tay hành động vì một môi trường xanh bền vững.
Thời gian qua, TP.HCM đã liên kết với các tỉnh vùng Tây Nguyên nhằm thúc đẩy “Tăng trưởng xanh, kết nối thị trường cung cầu – Giải pháp thúc đẩy phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.
Tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhận định, lãnh đạo thành phố, cơ quan chức năng cần tiên phong, ưu tiên trong tiêu dùng xanh để tạo niềm tin cho người dân, tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển.
Theo nhận định của các chuyên gia, tiêu dùng xanh đang trở thành xu hướng tất yếu của người dân. Bởi hiện nay, người dân đã và đang ý thức được tầm quan trọng của việc sống xanh, tiêu dùng xanh và bảo vệ môi trường.
Giải pháp thúc đẩy tiêu dùng xanh dựa trên công nghệ AI đã giành danh hiệu Quán quân tại cuộc thi lập kế hoạch kinh doanh RMIT Business Plan Competition (RBPC) 2023.
Bộ TN&MT gỡ vướng về quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Phú Yên; Việt Nam là một trong số các quốc gia ký Hiệp định về Biển cả; Bắc Ninh: Ngăn chặn ô nhiễm môi trường không khí tại làng giấy Phong Khê.
Chuyển đổi sản xuất và tiêu dùng theo hướng bền vững là cách tiếp cận hiệu quả và toàn diện nhằm tiến tới đạt được các mục tiêu của phát triển bền vững.
Trong khuôn khổ tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế thế giới lần thứ 53 tại Davos, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham dự và phát biểu tại cuộc đối thoại với các tập đoàn, quỹ đầu tư về chuyển đổi số, khởi nghiệp sáng tạo, tài chính xanh.
Nông nghiệp Việt Nam đã từng bước hướng đến nền nông nghiệp xanh phát triển bền vững, nông nghiệp thân thiện với môi trường, mang lại chất lượng nông sản cao để đạt được giá bán cao góp phần xóa đói giảm nghèo.
Xu hướng tiêu dùng xanh, sạch đã trở thành chính thức ở nhiều quốc gia trên thế giới. Kinh tế xanh mở ra những cánh cửa mới cho tăng trưởng xuất khẩu, mở ra các thị trường mới, giảm thiểu rủi ro thị trường cho các doanh nghiệp.
Xu hướng tiêu dùng xanh, sạch đang lan tỏa mạnh mẽ khi sức khỏe và bảo vệ môi trường sống trở thành mối quan tâm hàng đầu của người dân. Sự vào cuộc của các doanh nghiệp đã và đang góp phần thúc đẩy ngành bán lẻ trong nước phát triển theo hướng bền vững.
Chọn mua nhiều hơn các sản phẩm có yếu tố "xanh", lựa chọn các phương thức tiêu dùng bền vững, thân thiện môi trường,… đang là những thay đổi tích cực của xu hướng tiêu dùng được nhiều doanh nghiệp nắm bắt.