Trung Quốc ngừng mua khí đốt hóa lỏng từ Mỹ
Hoạt động nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Trung Quốc từ Mỹ đã hoàn toàn dừng lại trong hơn 10 tuần.
Theo Financial Times, kể từ khi tàu chở LNG 69.000 tấn từ Corpus Christi ở Texas đến tỉnh Phúc Kiến ở phía nam Trung Quốc vào ngày 6 tháng 2, không có chuyến hàng nào nữa giữa hai nước được thực hiện.

Một tàu chở dầu thứ hai đã được chuyển hướng đến Bangladesh sau khi Trung Quốc áp thuế 15% đối với khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Hoa Kỳ vào ngày 10 tháng 2. Mức thuế này kể từ đó đã tăng lên 49%, khiến khí đốt của Hoa Kỳ trở nên đắt đỏ đối với Trung Quốc trong tương lai gần.
Việc dừng giao dịch khí LNG là sự lặp lại lệnh cấm nhập khẩu kéo dài hơn một năm trong nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của Donald Trump. Nhưng tác động của sự bế tắc này có thể sẽ sâu rộng hơn. “Sẽ có những hậu quả lâu dài”, Anne-Sophie Corbeau, một chuyên gia về khí đốt tại Trung tâm Chính sách Năng lượng Toàn cầu của Đại học Columbia cho biết. “Tôi không nghĩ các nhà nhập khẩu LNG của Trung Quốc sẽ ký hợp đồng với bất kỳ LNG mới nào của Hoa Kỳ”.
Năm ngoái, chỉ 6% lượng khí LNG nhập khẩu vào Trung Quốc đến từ Mỹ, thấp hơn 5% so với mức đỉnh được thiết lập năm 2021.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp Trung Quốc bao gồm PetroChina và Sinopec đã ký 13 hợp đồng dài hạn mua LNG của Mỹ, thậm chí một số hợp đồng kéo dài đến năm 2049, theo dữ liệu của Kpler. Các hợp đồng dài như trên là điều kiện thiết yếu để khởi động các dự án LNG quy mô lớn tại Mỹ. Dù vậy, bà Corbeau thông tin rằng các đơn vị phát triển đã cố gắng đàm phán lại điều khoản để tính thêm các phí tăng thêm do lạm phát và chính sách thuế quan của Mỹ gây ra.
Theo chuyên gia Richard Bronze tại công ty tư vấn năng lượng Energy Aspects, với việc thuế quan tăng đến mức tương đương một lệnh cấm vận, thế giới sẽ chứng kiến sự tái cấu trúc trong dòng chảy thương mại. Đơn vị này dự đoán nhu cầu khí đốt châu Á giảm 5-10 triệu tấn, việc này cũng có thể khiến giá mặt hàng này tại châu Âu giảm nhẹ.
Minh Thành