Việt Nam sẽ nhập khẩu trở lại máy bay Boeing 737 Max sau 2 năm thực hiện lệnh cấm?
Cục Hàng không Việt Nam vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) cho phép nhập khẩu máy bay Boeing 737 MAX (B737 MAX - dòng máy bay phản lực thân hẹp của Boeing).
Đề xuất gỡ bỏ lệnh cấm
Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đơn vị đã có văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép Cục Hàng không Việt Nam thực hiện các thủ tục, cho phép máy bay Boeing 737 Max được phép hoạt động bay đi/đến lãnh thổ Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh, nhiều cơ quan hàng không thế giới đã gỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với máy bay Boeing B737 MAX, trong đó gồm cả cấp phép bay đi, bay đến, cả bay quá cảnh cho các máy bay Boeing 737 MAX.
Bên cạnh đó, cơ quan này cũng đề nghị được triển khai quy trình cấp công nhận Giấy chứng nhận cho loại máy bay này có thể nhập khẩu vào Việt Nam trong thời gian tới.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã tiếp tục làm việc với đại diện nhà sản xuất máy bay Boeing để cập nhật về tình hình hoạt động của máy bay Boeing 737 Max (B737 Max) trên thế giới và có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải nội dung này.
Theo thông tin cập nhật từ Nhà sản xuất máy bay Boeing, hiện nay 178 trong tổng số 195 Nhà chức trách hàng không trên thế giới đã dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động đối với tàu bay B737 Max, trong đó gồm có cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay tiêu chuẩn, cấp phép bay đi/đến và bay quá cảnh cho các tàu bay Boeing 737 Max .
Ngoài 2 Nhà chức trách hàng không lớn nhất trên thế giới là Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) và Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu (EASA) , các Nhà chức trách hàng không như Brazil, Nhật bản, Úc cũng đã cho phép Boeing 737 Max hoạt động trở lại. Đồng thời, Nhà chức trách hàng không Trung Quốc và Indonesia dự kiến sẽ dỡ bỏ lệnh cấm trong tháng 9 này.
Boeing 737 Max có an toàn?
Năm 2019, Boeing phải đối mặt với một số cuộc điều tra về thiết kế của máy bay Boeing 737 Max sau hai vụ rơi máy bay của Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10/2018 và của Ethiopian Airlines hồi tháng 3/2019, khiến toàn bộ 346 người thiệt mạng.
Các điều tra sơ bộ cả hai vụ thảm họa hàng không kinh hoàng cho thấy, lỗi hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) được thiết kế đặc biệt cho dòng 737 MAX có thể là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn.
Do đó, các máy bay Boeing 737 Max, dòng máy bay đắt hàng nhất của Boeing, đã bị cấm bay trên toàn thế giới sau các tai nạn thảm khốc kể trên, cho đến khi xác định được nguyên nhân hai vụ tai nạn và khắc phục được tất cả các vấn đề liên quan.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đã quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại máy bay Boeing 737 Max trong vùng trời Việt Nam từ 10 giờ sáng 13/3/2019.
Sau khi được phép quay lại hoạt động, tính đến ngày 15/9/2021, Boeing 737 Max đã thực hiện được hơn 150.000 chuyến bay với tổng số hơn 370.000 giờ bay an toàn. Chỉ số tin cậy khởi hành trung bình đạt trên 99,35%.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sau khi được Cục Hàng không liên bang Mỹ và Cơ quan an toàn hàng không châu Âu cho phép hoạt động trở lại, hiện nay đã có hơn 360 máy bay Boeing 737 Max của 35 hãng hàng không thế giới đã khai thác trở lại.
Căn cứ vào kết quả đánh giá của các nhà chức trách hàng không trên thế giới và chỉ số an toàn của loại tàu bay Boeing 737 Max sau khi được cấp phép khai thác trở lại, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT cho phép Cục thực hiện các thủ tục cần thiết để cho phép máy bay Boeing 737 Max được phép hoạt động bay đi và đến lãnh thổ Việt Nam.
Hãng hàng không Vietjet Air của tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đã ký hợp đồng đặt mua 200 máy bay Boeing 737 MAX mới với hai đơn hàng năm 2016 và 2019.
Đặc biệt, hãng hàng không Vietjet Air của Việt Nam cũng là hãng hàng không có đơn hàng mua Boeing B737 MAX lớn nhất tại châu Á. Tuy nhiên, đến nay, phía Vietjet chưa nhận cũng như chưa khai thác máy bay Boeing 737 MAX nào trong hợp đồng nói trên.
Nguyễn Tuấn