Chủ nhật, 24/11/2024 05:20 (GMT+7)
Thứ bảy, 15/02/2020 19:18 (GMT+7)

Viettel lên tiếng về cáo buộc chi hàng triệu USD để ‘nói xấu đối thủ’

Theo dõi KTMT trên

Trước cáo buộc nhà mạng Mytel có liên quan tới việc phát tán các thông tin bất lợi cho đối thủ trên mạng xã hội, Viettel cho biết đang tiến hành kiểm tra và sẵn sàng hợp tác với Facebook.

Viettel lên tiếng về cáo buộc chi hàng triệu USD để ‘nói xấu đối thủ’ - Ảnh 1
Mytel dính líu cáo buộc chi hàng triệu USD để "nói xấu đối thủ".

Mới đây, Facebook đã xóa hàng loạt các trang, nhóm và tài khoản từ cả Facebook lẫn Instagram được cho của người dùng đến từ các quốc gia như Nga, Iran, Việt Nam và Myanmar. Nguyên nhân là do các trang Facebook này đã tạo tin giả, lan truyền các ghi chú, tin tức xấu nhằm hạ thấp uy tín của các công ty viễn thông khác tại thị trường Myanmar.

"Các Facebook giả mạo này còn loan tin về những thất bại trong kinh doanh và kế hoạch rút lui khỏi thị trường của một số nhà mạng ở Myanmar, thậm chí là các hoạt động lừa đảo của các nhà mạng này với khách hàng của họ", Facebook thông tin.

Những trang Facebook "ảo" này được xác định có liên quan tới một công ty viễn thông ở Myanmar. Và nguồn gốc đăng tải các thông tin trên là từ một nhà cung cấp dịch vụ mạng và một công ty truyền thông Việt Nam có tên là Gapit Communications.

Viettel lên tiếng về cáo buộc chi hàng triệu USD để ‘nói xấu đối thủ’ - Ảnh 2
Facebook cáo buộc nhóm page có cùng ngày lập, cùng ngày đổi tên và có chung số lượng điều hành viên đến từ Việt Nam và Myanmar. Ảnh: DFRLab.

Facebook đã đăng tải một số bài đăng điển hình trong chiến dịch "nói xấu" nhằm vào đối thủ cạnh tranh, như bài cáo buộc ví điện tử của đối thủ là "ăn cướp chuyên nghiệp", đã được 6 trang trong mạng lưới trên đăng tải chỉ trong khoảng 3 phút. Hay một bài viết đăng trên trang Facebook kêu gọi cộng đồng công kích việc một nhà mạng tại Myanmar bỏ chương trình khuyến mại cho thuê bao mới và khuyến mại nạp thẻ.

Thậm chí trên Facebook xuất hiện các quảng cáo giả mạo chương trình khuyến mại "chiến dịch *31#" của nhiều nhà mạng, khiến khách hàng bị thất vọng và cảm thấy bị "lừa dối"... Sau đó, các tài khoản Facebook xuất hiện chiêu giải cứu "chiến dịch *31#" bằng giải pháp mở khoá cuộc gọi...

Với chiến dịch "nói xấu" đối thủ nêu trên, Facebook cũng ước tính chi phí quảng cáo trên mạng xã hội này khoảng 1,15 triệu USD và đã tạo khoảng 265.600 tài khoản, nhóm, trang giả mạo...

Thị trường dồn sự chú ý vào nhà mạng Mytel – thuộc Công ty TNHH Myanmar National Tele & Communicationes - là một công ty liên kết do Công ty Viettel Global (thuộc Tập đoàn Viettel) sở hữu 49% vốn.

Công ty truyền thông Gapit Communications có trụ sở tại Hà Nội và là đối tác thân thiết đồng hành với Viettel trong 15 năm qua, được cho có dính líu đến chiến dịch "nói xấu đối thủ" một cách bài bản, quy mô trên mạng xã hội.

Ngày 14/2, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) phát đi thông cáo báo chí cho biết: Viettel tiếp nhận thông tin Facebook đưa ra rằng Công ty Mytel có liên quan đến việc phát tán các thông tin bất lợi cho đối thủ.

"Là một tập đoàn đang đầu tư, kinh doanh ở 11 quốc gia, chúng tôi khẳng định luôn tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật và các quy tắc đạo đức trong kinh doanh. Viettel luôn yêu cầu tất cả các đơn vị thành viên của mình chấp hành nghiêm túc chủ trương này", thông báo của Viettel nêu.

Viettel đang tiến hành kiểm tra các cáo buộc trên, sẵn sàng hợp tác với Facebook và sẽ tiến hành xử lý nếu phát hiện sai phạm.

Được biết, tháng 6/2018, Viettel chính thức khai trương mạng Mytel, là nhà mạng thứ 4 tại Myanmar và có công nghệ hiện đại nhất, công nghệ 4G trên phạm vi toàn quốc ngay khi khai trương. Năm 2018, thị trường viễn thông Myanmar mới có 3 nhà mạng gồm nhà mạng nhà nước là MPT chiếm 42% thị phần; 2 nhà mạng nước ngoài là Telenor từ Nauy – chiếm 35% thị phần và Ooredoo từ Qatar – chiếm 23% thị phần. Mặc dù xuất hiện sau, nhưng Mytel đặt mục tiêu trở thành nhà mạng có hạ tầng viễn thông lớn nhất Myanmar với gần 7.000 trạm phủ sóng di động băng rộng tới 90% dân số Myanmar, và hơn 30.000 km cáp quang (lớn nhất Myanmar, gấp đôi đối thủ liền kề).

Về hoạt động kinh doanh, sau 1,5 năm khai thác tại Myanmar, Mytel đã đạt mốc 8 triệu khách hàng, chiếm 22% thị phần viễn thông di động, vươn lên xếp thứ 3. Mytel cũng là mạng viễn thông có tốc độ tăng trưởng lớn nhất tại Myanmar. Mytel liên tục duy trì tăng tưởng ổn định với con số 4-5% sau mỗi tháng trong năm 2019. Ước tính năm 2019, tổng doanh thu của Mytel đạt 104% so với kế hoạch năm.

Trong năm 2019, Viettel Global đã tăng gấp 3 lần khoản đầu tư tại công ty TNHH Myanmar National Tele&Communications từ 335 tỉ đồng, lên tới 927 tỉ đồng nhằm phục vụ đầu tư phát triển nhà mạng Mytel tại Myanmar.

Hải Nam

Bạn đang đọc bài viết Viettel lên tiếng về cáo buộc chi hàng triệu USD để ‘nói xấu đối thủ’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới