Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu: Tiến độ trì trệ, nguy cơ không thể về đích đúng hẹn
Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao mặt bằng rất chậm, chỉ đạt khoảng 6%, không đáp ứng được tiến độ thi công trên công trường.
Ngày 22/8, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chỉ đạo tỉnh Đồng Nai về tiến độ triển khai thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khởi công từ tháng 6 nhưng tiến độ trì trệ, nguy cơ không đáp ứng tiến độ hoàn thành cuối năm 2025 và khai thác năm 2026 theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ.
Đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai bàn giao mặt bằng rất chậm, chỉ đạt khoảng 6%, không đáp ứng được tiến độ thi công trên công trường.
Bên cạnh đó, việc tìm kiếm mỏ vật liệu phục vụ thi công của các nhà thầu cũng đang gặp khó khăn, làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án. Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bàn giao 78% mặt bằng để nhà thầu thi công.
Việc chậm bàn giao mặt bằng như trên do các bên chưa thống nhất hỗ trợ thu hồi đất dự án hiện thuộc sự quản lý của Tổng công ty cao su Đồng Nai và dự án khu tái định cư Long Đức.
Ngoài ra, tiến độ xây khu tái định cư ở TP.Biên Hòa và huyện Long Thành chậm, chính quyền không thể thu hồi đất và duyệt phương án bồi thường cho các hộ bị thu hồi đất trong năm 2023.
Để đảm bảo đáp ứng tiến độ dự án, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục quan tâm chỉ đạo Ban Quản lý dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và các đơn vị liên quan của tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho Ban Quản lý dự án 85 (chủ đầu tư) tổ chức thi công.
Bên cạnh đó, tạo điều kiện giúp đỡ các nhà thầu trong việc tìm kiếm mỏ vật liệu đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, đủ trữ lượng phục vụ thi công công trình.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo Ban Quản lý dự án 85 phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quá trình thực hiện.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỉ đồng, khởi công vào ngày 18/6/2023 được kỳ vọng giúp giảm áp lực cho Quốc lộ 51 đã quá tải, đồng thời khai thác tối đa cảng biển Cái Mép - Thị Vải...
Dự án này được chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 và dự án thành phần 2 đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai với chiều dài 34km. Đồng Nai phải thực hiện thu hồi diện tích đất gần 290ha của các tổ chức, cá nhân và khoảng 3.700 hộ tại 11 xã, phường thuộc TP.Biên Hòa và huyện Long Thành, trong đó có hơn 1.500 hộ cần bố trí tái định cư.
Tuy nhiên, đến nay tại cả 2 dự án thành phần, tỉnh Đồng Nai mới bàn giao cho chủ đầu tư được gần 6ha mặt bằng trên tổng số 290ha. Trong khi đó, Chính phủ yêu cầu Đồng Nai phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2023.
Vũ Thanh