Chủ nhật, 24/11/2024 07:50 (GMT+7)
Thứ tư, 30/09/2020 16:04 (GMT+7)

Đề xuất nghiên cứu xây dựng sân bay quốc tế thứ 2 cho Hà Nội

Theo dõi KTMT trên

Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội vừa có kiến nghị, đề xuất cơ quan chức năng xem xét xây dựng sân bay quốc tế thứ 2 tại huyện Ứng Hòa, phía Nam thành phố Hà Nội.

Theo văn bản của Sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết, qua nghiên cứu tài liệu quy hoạch của TEDI cho thấy công ty này có ý định kiến nghị xây dựng sân bay thứ 2 cho vùng Hà Nội tại khu vực H.Thanh Miện và H.Bình Giang (Hải Dương) cùng với việc nâng công suất sân bay Nội Bài lên 100 triệu hành khách/năm.

Đề xuất nghiên cứu xây dựng sân bay quốc tế thứ 2 cho Hà Nội - Ảnh 1
Hà Nội đề xuất làm sân bay thứ 2 tại H.Ứng Hòa. (Ảnh: Minh họa)

Tuy nhiên, Sở Quy hoạch Kiến trúc cho rằng, việc xây dựng sân bay tại huyện Ứng Hòa phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng phê duyệt tháng 3/2020.

Trong đó, Thủ tướng yêu cầu đánh giá việc phát triển, mở rộng các cảng hàng không lớn như: Nội Bài, Cát Bi, Đà Nẵng, Long Thành... phục vụ định hướng phát triển như thêm đường cất hạ cánh, công trình dịch vụ hoặc nghiên cứu bổ sung cảng hàng không, sân bay mới.

Vì vậy, Sở kiến nghị UBND Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải cùng sở, ngành liên quan và Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - Công ty cổ phần (TEDI) xây dựng dự thảo văn bản. Từ đó, UBND TP đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét phương án bố trí sân bay thứ hai cho vùng thủ đô Hà Nội.

Bên cạnh phương án đặt sân bay tại huyện Ứng Hòa, đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 nêu 3 phương án xây sân bay tại: Huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam, cách trung tâm Hà Nội 60-65 km), huyện Thanh Miện và Bình Giang (tỉnh Hải Dương, cách Hà Nội 45-50 km) và huyện Tiên Lãng (Hải Phòng, cách Hà Nội 120 km).

Đánh giá về các phương án, Sở Quy hoạch Kiến trúc cho rằng khu vực phía nam Hà Nội có nhiều ưu điểm hơn cả. Sở nhận định khoảng cách và thời gian tiếp cận trung tâm TP hợp lý; kết nối giao thông thuận lợi, đồng bộ 3 loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy và đường sắt.

Cùng với đó, vị trí này thuận lợi về giải phóng mặt bằng, quỹ đất phát triển (có quỹ đất đủ cho sân bay quy mô 1.300 ha) và có điều kiện phát triển các khu đô thị vệ tinh, khu công nghiệp, vận tải đa phương thức, hệ thống kho bãi, logistics...

Cần nghiên cứu, đánh giá rất kỹ

Trao đổi với Pháp luật và Bạn đọc liên quan đến đề xuất này, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP. HCM cho rằng, việc đề xuất xây dựng thêm một sân bay quốc tế thứ 2 cho vùng thủ đô Hà Nội cần phải có sự nghiên cứu, đánh giá rất kỹ càng, khoa học.

Đồng thời, việc xem xét, đầu tư phải dựa trên quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc theo tầm nhìn dài hạn đã được phê duyệt, tránh tình trạng cục bộ.

"Hiện nay, ngoài sân bay Nội Bài là sân bay quốc tế lớn nhất, sẽ tiếp tục được nâng công suất, về các tỉnh phía nam Hà Nội còn có sân bay Thanh Hoá, sân bay quốc tế Vinh (Nghệ An) - phục vụ cho các tỉnh đầu miền Trung, dọc theo QL5B xuống Hải Phòng có sân bay Cát Bi, sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh).

Do đó, việc đề xuất xây dựng thêm một sân bay quốc tế ở phía nam Hà Nội phải có sự nghiên cứu, đánh giá rất kỹ về khoảng cách giữa các sân bay trong khu vực và đã sử dụng tối đa được công suất, hiệu quả các sân bay ở một số tỉnh xung quanh thủ đô chưa?

Thêm vào đó, hạ tầng giao thông đường bộ kết nối Hà Nội với các địa phương đang được cải thiện rõ rệt, các tuyến đường bộ cao tốc dần được hình thành thì việc có thêm sân bay liệu có thực sự mang lại hiệu quả, chưa kể, vốn đầu tư sẽ rất lớn", PGS Tống nêu.

Cũng trao đổi về vấn đề này, KTS Đào Ngọc Nghiêm - Nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội cho rằng, Hà Nội đã mất khoảng 15 năm duyệt quy hoạch và xây dựng mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài và mất nhiều năm nữa để giải phóng mặt bằng, chuẩn bị vốn... Bài học này cho thấy nếu không sớm đặt vấn đề thì sẽ mất rất nhiều thời gian nữa mới có sân bay quốc tế thứ hai.

Mới đây, sân bay Nội Bài được đề xuất xây thêm 2 đường băng và 2 nhà ga hành khách ở phía Nam đường Võ Nguyên Giáp. Theo đó, các nhà ga được xây mới sẽ đạt công suất lần lượt khoảng 25 - 30 triệu khách mỗi năm. Với sự mở rộng này, dự kiến sân bay Nội Bài sẽ đáp ứng 100 triệu lượng khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. 
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng chi phí đầu tư mở rộng Nội Bài như dự kiến của Bộ GTVT lên tới 5,5 tỉ USD là con số quá lớn so với xây sân bay mới và sẽ gặp phải khó khăn bởi có tới 5.000 hộ dân phải di dời, kinh phí  GPMB sẽ lên tới hơn 40.000 tỷ đồng. 

Hoài Thu

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất nghiên cứu xây dựng sân bay quốc tế thứ 2 cho Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới