Chủ nhật, 24/11/2024 06:31 (GMT+7)
Thứ năm, 21/04/2022 19:00 (GMT+7)

Đồng Tháp: Liên tiếp xảy ra sự cố tại dự án Kè chống xói lở bờ sông Tiền

Theo dõi KTMT trên

UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo làm rõ trách nhiệm, kiểm điểm, xử lý nghiêm tùy vào mức độ vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan dự án Kè chống xói lở bờ sông Tiền.

Liên tiếp xảy ra sự cố, trách nhiệm thuộc về ai?

Trong quá trình kiểm tra xóa gói bảo hành gói thầu số 7 dự án Kè chống xói lở bờ sông Tiền, ngày 21/03/2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Đồng Tháp phát hiện tại vị trí sạt trượt tại mặt cắt MC740 đến MC800 có dấu hiệu răn nứt, lún nghiêng đỉnh kè.

Đầu tháng 4/2022, Sở NN&PTNT đã có văn bản số 1011/SNN-KHTC đề nghị Ban Quản lý dự án (BQLDA) yêu cầu đơn vị thi công khẩn trương triển khai thực hiện các biện pháp khắc phục như: Tháo dỡ giảm tải đỉnh kè, gia cường chân mái, đồng thời đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu, đề xuất giải pháp xử lý phù hợp đảm bảo an toàn, ổn định cho công trình.

Đến ngày 10/4/2022, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Tháp cùng một số Sở, ngành, địa phương trực tiếp khảo sát thực tế hiện trường, đồng thời chủ trì cuộc họp bàn giải pháp khắc phục. Theo đó, lãnh đạo tỉnh giao Sở NN&PTNT làm việc cụ thể với tư vấn thiết kế (Viện Kỹ thuật Biển), tham khảo thêm ý kiến của các chuyên gia chuyên ngành có kinh nghiệm thống nhất phương án xử lý để có văn bản chính thức đề xuất các phương án xử lý trình UBND tỉnh cho ý kiến, thời hạn hoàn thành trong 7 ngày làm việc.

Theo tìm hiểu được biết, trong quá trình thực hiện dự án Kè chống xói lở bờ sông Tiền khu vực chợ Bình Thành thì đây không phải là lần đầu tiên xảy ra sự cố. Trước đó, vào tháng 5/2019, tại Gói thầu số 7 của dự án nay đã xảy ra sạt lở (từ K0+550 đến K0+590) chiều dài 40m, sâu vào bờ 9,0m.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, UBND tỉnh Đồng Tháp đã chỉ đạo chủ đầu tư (CĐT) thuê đơn vị tư vấn độc lập kiểm định sự cố và mức độ ổn định, an toàn của toàn tuyến công trình, đưa ra giải pháp khắc phục hiệu quả; đồng thời giao Tổ điều tra sự cố kiểm định kết quả thực hiện.

Đồng Tháp: Liên tiếp xảy ra sự cố tại dự án Kè chống xói lở bờ sông Tiền - Ảnh 1
Kè chống xói lở bờ sông Tiền đang thi công đã liên tiếp xảy ra sự cố.

Theo Báo cáo số 1599/BC-SXD ngày 15/11/2019 của Tổ điều tra sự cố, bên cạnh những nguyên nhân do yếu tố khách quan, còn tồn tại những sai sót trong do lỗi chủ quan của thiết kế, thi công và đơn vị giám sát cần phải rà soát, khắc phục các khiếm khuyết. CĐT đã yêu cầu Công ty Cổ phần Nhân Bình khẩn trương khắc phục sửa chữa các tồn đọng trước khi xóa bảo hành và đã cơ bản hoàn thành trong tháng 5/2020.

Tiếp đó, tháng 4/2021, tại gói thầu số 6 (từ mặt cắt MC740 đến mặt cắt MC800) của dự án, một phần thảm đá, vải địa và bao tải cát tiếp giáp dầm khóa chân kè đã bị trượt ra lòng sông, cách dầm khóa chân kè khoảng 40m.

Sau đó, BQLDA đã yêu cầu đơn vị thiết kế, nhà thầu thi công, đơn vị lặn cùng có mặt tại hiện trường để có giải pháp xử lý kịp thời. Trong tháng 4/2021, đơn vị thi công đã huy động nguồn lực thực hiện thả bao tải cát đắp bù tạo mái, gia cố cọc bê tông cốt thép để giữ ổn định chân kè.

Tại cuộc họp nghe báo cáo của Sở NN&PTNT ngày 13/4/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, ông Huỳnh Minh Tuấn, đã giao CĐT thuê tư vấn độc lập kiểm định, xác định nguyên nhân và giải pháp khắc phục. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan có giải pháp trước mắt ổn định khu vực bị sạt trượt, đảm bảo không ảnh hưởng đến khu vực xung quanh và hạng mục công trình phía trên.

Theo kết quả đánh giá của đơn vị kiểm định độc lập (Công ty TNHH tư vấn Trường Đại học Thủy lợi – Chi nhánh miền Nam) ngày 30/09/2021 xác định nguyên nhân xảy ra sự cố là do địa tầng nền đất yếu có bề dày lớn và sức chịu tải nhỏ, khi đắp bao tải cát thì nền công trình có xu hướng bị lún và luôn làm việc ở trạng thái ứng suất tới hạn. Khi phát sinh thêm một yếu tố bất lợi khác (lòng sông tại vị trí chân kè bị xói) sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sự mất ổn định tổng thể của công trình.

Đoạn kè thuộc phạm vi bờ lõm của đoạn sông cong và lòng sông bị co hẹp hơn một nửa so với chiều rộng lòng sông ở phía thượng lưu và hạ lưu, nên vận tốc dòng chảy hoàn lưu qua đoạn sông cong lớn. Dòng chảy mặt có xu hướng kéo phần kết cấu mái đã được gia cố về phía hạ lưu theo chiều dòng chảy, dòng chảy đáy có xu hướng mang phần bùn cát ở dưới chân kè về phía bờ lồi và tạo các hố xói ở chân kè, phạm vi các hố xói hiện hữu ngày càng mở rộng hơn, theo thời gian đã gây sạt trượt chân kè ở đáy sông và gây mất ổn định mái kè.

Mặt khác, theo kết quả kiểm định thực hiện tháng 9/2019, dưới chân kè đoạn (K0+760 đến K0+800) đã xuất hiện hố xói (từ k0+720 đến K+820) và đang có xu hướng mở rộng. Tại vị trí xảy ra sạt trượt, lớp đất yếu có chiều dày khá lớn khoảng 20m và giá trị sức chống cắt không thoát nước Su của đất lớp 2 tương đối nhỏ nên nền công trình dễ bị sạt trượt dưới tác động của dòng chảy.

Làm rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm

Dự án Kè chống xói lở bờ sông Tiền khu vực chợ Bình Thành, huyện Thanh Bình được UBND tỉnh Đồng Tháp quyết định đầu tư vào năm 2015, với tổng chiều dài 850m; thời gian thực hiện dự án từ 2016 – 2020. Dự án có tổng mức đầu tư được duyệt là 90,061 tỉ đồng; Sở NN&PTNT là CĐT dự án, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Nhân Bình.

Dự án có 2 gói thầu xây lắp gồm: Gói thầu số 6 (áp dụng hình thức chỉ định thầu): Xử lý khẩn cấp khắc phục sạt lở, thực hiện thi công ở chân kè từ cao trình +0,5m trở xuống lòng sông (đã xóa bảo hành ngày 18/02/2022); gói thầu số 7 (áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi): kè bê tông cốt thép bảo vệ bờ, thực hiện thi công phần trên bờ từ cao trình +0,5m trở lên trên bờ (chưa xóa bảo hành).

Công trình đã được Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thực hiện thanh tra và Kiểm toán Nhà nước Chuyên ngành IV kiểm toán vào năm 2018.

Theo CĐT, quá trình thực hiện dự án xảy ra 3 lần sạt, trượt công trình. Trong đó, sự cố công trình vào tháng 5/2019, tại gói thầu số 7 xảy ra sạt lở (từ K0+550 đến K0+590) chiều dài 40m, sâu vào bờ 9m. Ngay sau khi xảy ra sự cố, CĐT và các bên liên quan đã thực hiện kịp thời, đầy đủ các trình tự theo quy định về sự cố công trình theo quy định tại Nghị định 46/2015/NĐ-CP về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

Theo ông Võ Thành Ngoan, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Đồng Tháp, tổng giá trị khắc phục sự cố hơn 7,5 tỉ đồng. Tỉ lệ do nguyên nhân khách quan là 40%, tương đương hơn 3 tỉ đồng, nguyên nhân chủ quan là 60%. Viện kỹ thuật Biển đã nộp 10%, tương đương hơn 757 triệu đồng; đơn vị thi công nộp 45%, tương đương hơn 3,4 tỉ đồng và đơn vị giám sát nộp 5%, tương đương hơn 378 triệu đồng.

Đến tháng 8/2020, UBND tỉnh Đồng Tháp quyết định phê duyệt phương án xử lý khẩn cấp khắc phục các hố xoáy mới phát sinh giáp chân kè chợ Bình Thành. Đơn vị quản lý dự án và giám sát dự án là BQLDA Đầu tư xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Đồng Tháp, được giao làm chủ đầu tư. Phương án có tổng mức đầu tư gần 19 tỉ đồng, chi từ nguồn ngân sách dự phòng của tỉnh để xử lý các hố xoáy mới phát sinh giáp chân kè, với tổng chiều dài 260m. Công ty Cổ phần Nhân Bình tiếp tục được chỉ định thầu thi công lấp các hố xoáy bờ kè.

Liên quan đến những sự cố đã xảy ra tại dự án Kè chống xói lở bờ sông Tiền, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có báo cáo gửi Thanh tra Bộ Xây dựng. Trên cơ sở báo cáo của tổ điều tra sự cố, UBND tỉnh Đồng Tháp chỉ đạo CĐT xử lý, kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý phù hợp tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của từng tổ chức, cá nhân liên quan. Đồng thời, giao Sở NN&PTNT lấy ý kiến của các sở, ngành liên quan đến mức độ, trách nhiệm của các bên liên quan. ​​​​​

Thanh Tùng

Bạn đang đọc bài viết Đồng Tháp: Liên tiếp xảy ra sự cố tại dự án Kè chống xói lở bờ sông Tiền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới