Chủ nhật, 24/11/2024 03:38 (GMT+7)
Thứ tư, 08/02/2023 17:45 (GMT+7)

Sương mù dày đặc tiềm ẩn nguy cơ về an toàn bay, Cục Hàng không chỉ đạo khẩn

Theo dõi KTMT trên

Cục Hàng không chỉ đạo các hãng hàng không theo dõi sát tình hình thời tiết sương mù, mây thấp để điều chỉnh lịch bay cho phù hợp, đảm bảo an toàn tuyệt đối hoạt động bay.

Theo đại diện Tổng Công ty Quản lý Bay (VATM) cho hay, trạng thái thời tiết mưa phùn, sương mù những ngày gần đây đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động khai thác tại một số sân bay khu vực phía Bắc, đặc biệt sân bay Vinh (tỉnh Nghệ An), Thọ Xuân (tỉnh Thanh Hoá), Nội Bài (TP.Hà Nội).

Khi tình trạng mây và sương mù quá dày sẽ làm hạn chế tầm nhìn, tiềm ẩn các nguy cơ về an toàn bay, buộc phải hoãn, huỷ, chuyển hướng các chuyến bay sang sân bay khác để chờ thời tiết cải thiện. Trong đó, có nhiều chuyến bay phải hoãn, hủy, đổi lịch trình, ảnh hưởng không nhỏ tới hành khách đã mua vé trên các chuyến bay này. 

Dự báo, tình hình thời tiết giao mùa như trên sẽ còn kéo dài trong 2-3 tháng tới. Cục Hàng không cho hay, hình thái sương mù, mây thấp làm hạn chế tầm nhìn thường xuất hiện trong thời điểm giao mùa ở miền Bắc kéo dài từ tháng 2 tới tháng 4 hàng năm. 

Sương mù dày đặc tiềm ẩn nguy cơ về an toàn bay, Cục Hàng không chỉ đạo khẩn - Ảnh 1
Tình trạng mây và sương mù quá dày sẽ làm hạn chế tầm nhìn, tiềm ẩn các nguy cơ về an toàn bay, buộc phải hoãn, huỷ, chuyển hướng các chuyến bay.

Trước thực trạng trên, Cục Hàng không chỉ đạo các hãng hàng không theo dõi sát tình hình thời tiết sương mù, mây thấp để điều chỉnh lịch bay cho phù hợp, đảm bảo an toàn tuyệt đối hoạt động bay; chọn thêm sân bay dự phòng nằm ngoài vùng ảnh hưởng của thời tiết xấu; chỉ đạo phi công tuân thủ nghiêm các quy trình an toàn bay. 

Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay chỉ đạo không lưu trong điều kiện thời tiết bất lợi, đảm bảo tầm nhìn cho việc cất/hạ cánh tại các sân bay phải yêu cầu máy bay chuyển hướng hạ cánh sang các sân bay dự bị phù hợp; kịp thời cập nhật thời tiết cho các phi công, phát hiện các tình huống uy hiếp an toàn bay để khuyến cáo, có biện pháp xử lý kịp thời. VATM cũng được yêu cầu chỉ đạo các cơ sở khí tượng liên quan dự báo, cung cấp thông tin thời tiết kịp thời, chính xác để các hãng hàng không, không lưu điều chỉnh kế hoạch bay.

Tổng Công ty Cảng Hàng không (ACV) được yêu cầu chỉ đạo các đơn vị mặt đất có liên quan ở các sân bay phải tuân thủ quy định an toàn trong điều kiện tầm nhìn hạn chế; rà soát hệ thống chiếu sáng tại các sân bay đảm bảo các điều kiện khai thác; phối hợp các hãng hàng không để có phương án phục vụ hành khách khi chuyến bay bị hoãn, hủy, chuyển hướng bay do thời tiết.

Các Cảng vụ hàng không được yêu cầu kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện đúng, đủ theo quy định và các nội dung kể trên.

Cục Hàng không lưu ý thêm, trong trường hợp các chuyến bay phải bay chờ, chậm, hủy chuyến hoặc chuyển hướng vì lý do thời tiết, cần phải kịp thời thông báo rõ nguyên nhân tới hành khách, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người vận chuyển, đảm bảo quyền lợi cho hành khách theo đúng quy định. Các hãng bay cần tăng cường công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng để hành khách kịp thời nắm bắt thông tin trong trường hợp chuyến bay bị ảnh hưởng do thời tiết.

Đối với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam – CTCP, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các cơ sở MET để tiếp nhận thông tin, số liệu quan trắc khí tượng, dự báo, cảnh báo thời tiết; thông báo và cảnh báo các hiện tượng thời tiết và điều kiện tầm nhìn hạn chế ảnh hưởng tới hoạt động khai thác tại sân bay đến các cơ quan, đơn vị hoạt động tại khu bay; yêu cầu cho các bộ phận liên quan tại Cảng hàng không.

Bên cạnh đó, giám sát và cung cấp kịp thời thông tin tình trạng đường cất hạ cánh cho cơ sở không lưu liên quan. Rà soát lại hệ thống chiếu sáng trên sân đỗ tàu bay, đảm bảo hệ thống chiếu sáng sân đỗ tàu bay hoạt động tốt theo quy định trong điều kiện khai thác khi tầm nhìn hạn chế, điều kiện thời tiết sương mù.

Tăng cường việc kiểm tra của người khai thác cảng hàng không, sân bay trong việc tuân thủ các quy định khai thác trong điều kiện tầm nhìn hạn chế với các cơ quan, đơn vị hoạt động tại khu bay.

Theo đại diện Vietnam Airlines, ngày 7/2, hãng hủy 4 chuyến bay giữa TP.HCM và Thanh Hóa, 2 chuyến giữa Buôn Ma Thuột và Thanh Hóa.

Vietjet Air hủy 2 chuyến bay chặng Cần Thơ - Thanh Hóa. 10 chuyến bay khác chặng TP.HCM đi Thanh Hóa phải chuyển hướng xuống Nội Bài. Hãng cũng điều chỉnh 10 chuyến chặng Thanh Hóa - TP.HCM và Hà Nội - TP.HCM.

Sân bay Vinh có khoảng 20 chuyến bay của các hãng bị hủy trong ngày 6-7/2. Một số máy bay phải chuyển hướng hạ cánh xuống Nội Bài và Đà Nẵng.

Do thời tiết xấu kéo dài, Vietnam Airlines, Vietjet Air cho biết các chuyến bay đi và đến khu vực phía Bắc có thể tiếp tục thay đổi kế hoạch. Hành khách bị ảnh hưởng sẽ được sắp xếp đổi chuyến.

Lan Anh

Bạn đang đọc bài viết Sương mù dày đặc tiềm ẩn nguy cơ về an toàn bay, Cục Hàng không chỉ đạo khẩn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thời tiết những ngày cuối tháng 11 tại TPHCM ra sao?
Theo Cơ quan khí tượng, trong ngày 28/11 TPHCM có khả năng có mưa rào và dông rải rác với một vài nơi có mưa vừa. Trong những ngày còn lại, thời tiết không mưa hoặc chỉ có mưa vài nơi với lượng không đáng kể.
Dù đã đón nhiều đợt không khí lạnh nhưng miền Bắc vẫn nóng
Dù đã đón nhiều đợt không khí lạnh nhưng miền Bắc vẫn nóng, người dân chưa cảm nhận được cái lạnh. Do đợt không khí lạnh này về rất khô, trời ít mây và có nắng nên nhiệt độ thấp nhất thường rơi vào đêm và sáng sớm, ban ngày ít cảm nhận được lạnh.

Tin mới