Bắc Ninh tập trung đầu tư hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển mới
Đây sẽ là cơ hội lớn mở ra không gian phát triển mới cho tỉnh Bắc Ninh, khẳng định vai trò “giao thông đi trước, mở đường” cho mục tiêu phát triển bền vững.
Những ngày này, tại dự án trọng điểm quốc gia đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh khí thế thi công đường, phá dỡ công trình, tài sản trên đất để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư rất khẩn trương, quyết liệt. Thêm vào đó, dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình đi Thủ đô Hà Nội cũng đang tích cực triển khai các phần việc liên quan, đề xuất quy mô, hướng tuyến...
Tại các công trường xây dựng gói thầu số 14, 15, 16, dự án thành phần 2.3 đường Vành đai 4, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Giao thông và Nông nghiệp tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu huy động khoảng 380 kỹ sư, công nhân, 117 máy móc, thiết bị (chưa bao gồm ô tô vận chuyển) với 33 mũi thi công, tổ chức thi công rầm rộ, không quản ngày, đêm, thời tiết mưa, nắng, quyết tâm cán đích mục tiêu hoàn thành dự án trước 31-12-2025 theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Tỉnh uỷ.

Đến thời điểm này, gói thầu số 14, địa phận thị xã Thuận Thành đang tích cực thảm nhựa bê tông các lớp, dự kiến về đích sớm khoảng 3 tháng so kế hoạch; gói thầu số 15, 16, thuộc địa bàn thành phố Bắc Ninh, thị xã Quế Võ và huyện Gia Bình nhà thầu tăng cường thêm máy móc, thiết bị đáp ứng yêu cầu tiến độ.
Ông Phạm Văn Sáu, Phó Giám đốc Công ty Hải Đăng, đơn vị thi công gói thầu số 16 khẳng định: Ngay sau khi được bàn giao mặt bằng liền mạch, nhà thầu sẽ huy động đủ nhân lực, máy móc, tổ chức 11 mũi thi công đường, 3 mũi thi công cầu và 1 mũi thi công cống, triển khai đúng tinh thần 3 ca, 4 kíp để bù tiến độ bị chậm ở thời gian trước, góp phần bảo đảm tiến độ chung toàn dự án. Hiện nay, dự án trọng điểm Vành đai 4 còn vướng khoảng 2,56 ha diện tích đất ở, chiếm 0,7% tổng diện tích thu hồi phục vụ dự án.
Các địa phương là thành phố Bắc Ninh, thị xã Quế Võ và Thuận Thành chỉ đạo người dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án nhanh chóng phá dỡ công trình, di chuyển tài sản, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, mặt khác tiếp tục tuyên truyền, vận động một bộ phận người dân cố tình không nhận bồi thường, hỗ trợ diện tích 2,56 ha (đã phê duyệt phương án bồi thường). Tổng giá trị xây lắp toàn dự án đạt 760,96/2.299,0 tỷ đồng, chiếm 33,10% tổng khối lượng công trình.
Theo ông Kim Trung Kiên, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Giao thông và Nông nghiệp: Trên cơ sở tiến độ thi công tổng thể, tiến độ thi công theo kế hoạch và các đoạn tuyến đã được bàn giao mặt bằng sạch, chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu huy động tối đa nguồn lực, máy móc, thiết bị và vật liệu để triển khai thi công, kiên quyết xử lý đơn vị nhà thầu năng lực thi công kém hoặc chây ỳ, đổ lỗi cho các nguyên nhân khách quan, làm ảnh hưởng đến tiến độ và khó khăn trong công tác quản lý, quyết tâm tăng tốc các phần việc của dự án theo đúng chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh.

Dự án tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và kết nối cầu Kênh Vàng đi tỉnh Hải Dương đang được Sở Xây dựng khẩn trương xây dựng phương án đề xuất với quy mô hiện đại, tạo không gian phát triển mới cho tỉnh. Dự kiến tổng chiều dài tuyến 33,61 km; mặt cắt tuyến đường trung bình 120m; xây dựng đồng bộ đường song hành 2 bên và trồng cây xanh phần còn lại để dự trữ đầu tư ở giai đoạn tiếp theo đối với đoạn tuyến từ sân bay Gia Bình đi cầu Kênh Vàng (kèm theo bản vẽ hướng tuyến, ranh giới và tọa độ mốc giải phóng mặt bằng).
Đề xuất xây dựng hạ tầng tuyến đường sắt đô thị (không bao gồm hệ thống thiết bị để vận chuyển hàng khách) và các ga ngầm TOD, nhằm khai thác tối đa lợi thế sân bay và đô thị dọc các tuyến đường kết nối. Trên cơ sở quy mô, hướng tuyến được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, các sở, ngành liên quan đang khẩn trương thực hiện các phần việc được giao để hoàn thành toàn tuyến theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Phấn đấu hoàn thành đồng bộ Cảng hàng không quốc tế và đường kết nối chậm nhất vào năm 2026”.
Cùng với 2 dự án trọng điểm mang tính quốc gia, tỉnh đang đốc thúc các sở, ngành, địa phương liên quan nhanh chóng hoàn thành một số dự án giao thông trọng điểm của tỉnh như: Dự án cầu Kênh Vàng, nối 2 tỉnh Bắc Ninh - Hải Dương, dự kiến hợp long cầu dịp 2-9; dự án các tuyến đường tỉnh ĐT.295C, ĐT.285B kết nối thành phố Bắc Ninh qua các khu công nghiệp với QL.3 mới; ĐT.277B kết nối với cầu Hà Bắc 2, đường Vành đai 4, dự kiến thông toàn tuyến dịp 30-6, riêng dự án ĐT.277B kết nối cầu Hà Bắc 2 sẽ thông tuyến đúng dịp 30-4, chào mừng 50 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.
Các dự án giao thông trọng điểm này có tính kết nối nội tỉnh, nội vùng, liên tỉnh, liên vùng cao, không chỉ góp phần quan trọng vào hoàn thành hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, mà còn mở không gian phát triển mới cho tỉnh trong đón đầu thu hút đầu tư, bắt kịp cùng hội nhập quốc tế.
Sông Hồng