Bài 8: Nhiều người dùng xe điện không muốn quay lại xe xăng
Xe điện ngày càng trở nên phổ biến và có nhiều ưu điểm, sau khi trải nghiệm xe điện, nhiều người dùng đã không còn muốn quay lại sử dụng xe xăng.
Xe điện ngày càng trở nên phổ biến
Nhìn vào khảo sát của Liên minh Xe điện toàn cầu (GEVA) với 23.000 người từ 18 quốc gia khác nhau cho thấy, có đến 92% người được hỏi khẳng định sẽ tiếp tục mua xe điện cho lần mua xe tiếp theo. Điều này cho thấy sự hài lòng đáng kể của người dùng đối với công nghệ xe điện.
Khảo sát của GEVA chỉ tính đến các quốc gia có trên 100 người trả lời và kết quả được điều chỉnh dựa trên tỉ lệ xe điện đang lưu hành tại mỗi quốc gia. Mỹ được đánh giá cao hơn so với Na Uy hay Thụy Điển do số lượng xe điện lớn.
Được biết, 18 quốc gia được khảo sát bao gồm: Áo, Brazil, Canada, Costa Rica, Pháp, Đức, Hungary, Ấn Độ, Ireland, Hà Lan, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Slovenia, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Vương quốc Anh và Mỹ.
Theo ông Petter Haugneland - Phó tổng thư ký Hiệp hội Xe điện Na Uy, những kết quả này cho thấy những người lái xe điện rất hài lòng với sự lựa chọn của họ.
Ông Petter Haugneland cũng cho biết, trong năm nay có nhiều báo cáo được công bố chỉ ra xe điện đang mất sức hút, mặc dù số lượng xe điện được mua ở hầu hết các thị trường thực sự đã tăng lên trong năm 2024, ông cho rằng những báo cáo về việc xe điện dần mất đi sự ưa chuộng đã bị phóng đại.
Cuộc khảo sát cũng hỏi những người được hỏi về lý do họ chọn xe điện. Những câu trả lời hàng đầu được đưa ra đó là chi phí vận hành thấp, thân thiện với môi trường và không gây tiếng ồn.
Theo nghiên cứu, 72% số người được hỏi cho biết họ sạc xe tại nhà, 13% thường xuyên sử dụng trạm sạc công cộng, 7% sử dụng bãi đậu xe công cộng có sạc và 7% sạc tại nơi làm việc.
Dù được đánh giá cao, tuy nhiên xe điện vẫn còn một số hạn chế. Có 4% người được hỏi cho biết họ sẽ cân nhắc chuyển sang xe hybrid, có thể do nhu cầu quãng đường di chuyển dài hơn. Chỉ 1% cho biết sẽ quay lại sử dụng xe chạy xăng hoàn toàn.
Khi sở hữu xe điện, những vấn đề thường gặp nhất bao gồm mạng lưới sạc nhanh còn ít, thời gian sạc lâu và trạm sạc thường xuyên gặp sự cố. Vấn đề được ít bị phàn nàn nhất là khó làm quen với công nghệ mới và việc sở hữu xe điện đòi hỏi phải lên kế hoạch rõ ràng hơn.
Theo những người lái xe điện ở Brazil, họ đồng ý với quan điểm rằng việc thực hiện một chuyến đi dài bằng xe điện đòi hỏi phải lên kế hoạch nhiều hơn so với xe chạy bằng động cơ đốt trong, còn những người được hỏi từ Đức, Thụy Sĩ và Thụy Điển lại không thấy có nhiều sự khác biệt.
Về nỗi lo về quãng đường di chuyển, những người lái xe điện ở Ấn Độ, Brazil, Costa Rica, Bồ Đào Nha và Hungary cảm thấy bị ảnh hưởng nhiều nhất, trong khi đó những người lái xe Thụy Sĩ, Đức, Pháp, Hà Lan, Áo, Mỹ và Anh cho rằng đó không phải là vấn đề.
Na Uy là quốc gia đầu tiên mà lượng xe điện sẽ sớm vượt qua xe chạy bằng động cơ đốt trong trên đường, những người lái xe điện Na Uy báo cáo mức độ lo lắng về quãng đường di chuyển trên mức trung bình.
Việc xếp hàng chờ sạc nhanh là một vấn đề thực sự ở những khu vực mà việc mở rộng mạng lưới sạc không theo kịp với sự gia tăng xe điện.
Tuy vậy, chỉ 3% số người được hỏi cho biết họ thường xuyên gặp phải tình trạng này, trong khi đó có 40% và 28% cho biết hiếm khi hoặc không bao giờ là vấn đề đối với họ.
Thêm một vấn đề đó là tụ sạc đôi khi không hoạt động, có 27% số người được hỏi báo cáo vấn đề này, và 5% cho biết điều đó thường xuyên xảy ra.
Na Uy vẫn là quốc gia dẫn đầu thế giới về việc áp dụng xe điện, vào tháng 11/2024, xe điện chiếm 94% thị phần ô tô mới tại quốc gia Bắc Âu giàu có này (tăng từ 81% năm ngoái) và những chiếc xe bán chạy nhất năm nay là Tesla Model Y, tiếp theo là Model 3 ở vị trí thứ hai.
Doanh số bán xe điện tại Hoa Kỳ cũng đang có xu hướng tăng, hồ sơ doanh số bán hàng trong quý 3/2024 cải thiện 5% so với quý 2/2024. Xe điện chiếm 8,9% tổng doanh số bán ô tô mới trong quý trước, tăng từ 7,8% trong quý 3 năm 2023, theo dữ liệu do Cox Automotive trình bày.
Xe điện đem lại nhiều lợi ích cho môi trường
Việc xe điện ngày càng trở nên phổ biến đem lại nhiều lợi ích cho môi trường, giúp giảm tác động tiêu cực do các phương tiện truyền thống gây ra.
Sử dụng quá nhiều nguyên liệu từ than, dầu, khí đốt và các nhiên liệu hóa thạch khác gây ảnh hưởng xấu đến môi trường và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe mọi người.
Những con số thống kê đáng báo động về mức độ ô nhiễm không khí đe dọa đến sức khỏe con người càng làm tăng thêm nỗi lo về những bất cập của phương tiện sử dụng động cơ đốt trong nói chung và xe máy nói riêng.
Trước tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, việc chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe điện được coi là xu hướng tất yếu và đang được một số quốc gia trên thế giới quan tâm.
Phương tiện xanh trong thành phố là một trong những phương pháp bảo vệ môi trường hiện nay ở các quốc gia đang phát triển. Khi đó, giải pháp tốt nhất là sử dụng xe điện. Việc dùng xe điện để đi lại hằng ngày như: xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện hay những phương tiện công cộng như như bus điện hay tàu điện đang là mục tiêu mà Việt Nam đang hướng tới trong những năm tiếp theo với mục tiêu giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường. Việc này làm giảm một lượng khí thải rất lớn của những phương tiện chạy bằng xăng dầu ra môi trường tại Việt Nam.
Xe điện được coi là thân thiện với môi trường hơn so với xe chạy bằng xăng hoặc dầu do động cơ điện không thải khí độc hại. Cấu tạo của xe điện không có ống xả, không phát thải khí CO₂ và các chất gây ô nhiễm khác từ ống xả, giúp giảm lượng khí thải độc hại và cải thiện chất lượng không khí, giảm ô nhiễm không khí cục bộ, đặc biệt ở những thành phố lớn đông dân cư. Nhiều quốc gia áp dụng phương thức giao thông này trong nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Xe điện có thể được sạc từ các nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời, giúp giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch và hạn chế phát thải khí nhà kính.
Trong quá trình khai thác, vận chuyển và tinh chế dầu mỏ tạo ra nhiều ô nhiễm và gây hại cho môi trường, nếu lựa chọn sử dụng xe điện giúp giảm thiểu các tác động tiêu cực này.
Nhờ việc sử dụng động cơ điện, xe điện không gây tiếng ồn giúp giảm ô nhiễm tiếng ồn, cải thiện chất lượng cuộc sống và sức khỏe của con người.
Các lợi ích của xe điện như hạn chế các tác động xấu tới môi trường, đảm bảo tính an toàn cho người sử dụng... cũng giúp tiết kiệm ngân sách Nhà nước trong việc xử lý khí thải, giảm thiểu tình trạng quá tải do tai nạn giao thông gây ra với hệ thống y tế...
Qua đó có thể thấy, xe điện đóng góp một phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và xây dựng một tương lai bền vững, vừa giảm thiểu tác động xấu đến môi trường lại vừa là một giải pháp tiềm năng để giảm biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, việc thúc đẩy sự phát triển và sử dụng xe điện vẫn còn đặt ra những thách thức. Chúng ta cần hợp tác và đầu tư vào hạ tầng sạc điện và nâng cao công nghệ pin để đảm bảo sự phổ biến rộng rãi của xe điện trong tương lai.
Bích Ngọc