Các quy định mới về phân loại tai nạn giao thông sẽ được áp dụng từ hôm nay 15/8
Từ ngày 15/8, tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp như: Làm chết 3 người trở lên; Gây thiệt hại tài sản từ 1.5 tỷ đồng trở lên…
Bộ Công an ban hành Thông tư số 26/2024/TT-BCA quy định thống kê, tổng hợp, xây dựng, quản lý, khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông đường bộ, tai nạn giao thông đường sắt, tai nạn giao thông đường thủy nội địa. Trong đó, quy định rõ về phân loại tai nạn giao thông.
Cụ thể, Điều 5 Thông tư này nêu rõ, tùy theo mức độ hậu quả thiệt hại về người và tài sản thì tai nạn giao thông gồm vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng, vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, vụ tai nạn giao thông gây hậu quả ít nghiêm trọng và vụ va chạm giao thông.
Vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp: Làm chết 3 người trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 201% trở lên; gây thiệt hại tài sản từ 1,5 tỷ đồng trở lên.
Vụ tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp: Làm chết 2 người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122-200%; gây thiệt hại tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng.
Làm chết 1 người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61 - 121%; gây thiệt hại tài sản từ 100 - dưới 500 triệu đồng.
Vụ tai nạn giao thông gây hậu quả ít nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp: Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người với tỷ lệ thương tật từ 11 - dưới 61%; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ thương tật của những người này từ 11 - dưới 61%; gây thiệt hại về tài sản từ 10 - dưới 100 triệu đồng.
Vụ va chạm giao thông là vụ tai nạn giao thông gây hậu quả dưới mức của vụ tai nạn giao thông gây hậu quả ít nghiêm trọng quy định tại khoản 4 Điều 5 Thông tư này.
Việc xác định tỷ lệ phần trăm thương tật của người bị thương do tai nạn giao thông gây ra được thực hiện theo quy định tại Thông tư 22/2019/TT-BYT của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tỉ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần.
Việc xác định thiệt hại về tài sản do vụ tai nạn giao thông gây ra căn cứ vào kết luận định giá thiệt hại tài sản hoặc chứng thư thẩm định giá hoặc các tài liệu khác có giá trị chứng minh thiệt hại tài sản.
Quá trình thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông theo nguyên tắc bảo đảm khách quan, trung thực, chính xác, đầy đủ, kịp thời. Thống nhất về chỉ tiêu, biểu mẫu thống kê. Không trùng lặp, chồng chéo giữa các thông tin thống kê. Có phân tích, so sánh. Bảo đảm bí mật số liệu thống kê theo quy định của Luật bảo vệ bí mật nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành. Không xâm phạm lợi ích quốc gia, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức cá nhân.
Các chỉ tiêu thống kê được phân loại thành nhiều mục như Nhóm chỉ tiêu thống kê, tổng hợp tai nạn giao thông cấp quốc gia, Nhóm chỉ tiêu thống kê, tổng hợp tai nạn giao thông theo nghiệp vụ CAND (tai nạn giao thông chung, tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy...)
Cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông
Cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông là hệ thống thông tin, tài liệu về tai nạn giao thông được xây dựng, thu thập, xử lý, lưu trữ, quản lý, khai thác, sử dụng bằng mạng điện tử hoặc các vật mang tin khác.
Các dữ liệu, thông tin về tai nạn giao thông phải được thu thập, cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác theo một hệ thống thống nhất, được lưu giữ tập trung tại Trung tâm dữ liệu của Cục Cảnh sát giao thông.
Anh Thư