Hà Nội lấy ý kiến người dân về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
UBND TP Hà Nội đã ban hành Hướng dẫn số 02/HD-UBND về tổ chức lấy ý kiến Nhân dân và thông qua HĐND các cấp về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn.
Ngày 17/4, UBND Thành phố ban hành Hướng dẫn số 02/HD-UBND về tổ chức lấy ý kiến Nhân dân và thông qua HĐND các cấp về sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Theo Hướng dẫn, trình tự và thủ tục lấy ý kiến nhân dân gồm 08 bước. Theo đó, tài liệu phục vụ việc lấy ý kiến Nhân dân là phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn mà hộ gia đình cư trú.
Sẽ lấy ý kiến của đại diện hộ gia đình thường trú trên địa bàn theo hình thức phù hợp, có thể là phát phiếu lấy ý kiến trực tiếp cho đại diện hộ gia đình hoặc tổ chức hội nghị cử tri đại diện hộ để phát phiếu lấy ý kiến do UBND cấp xã quyết định.
Nội dung lấy ý kiến gồm phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã mới sẽ hình thành trên địa bàn quận, huyện, thị xã; xin ý kiến về dự kiến tên gọi của các đơn vị hành chính mới.
Cấp xã quyết định thành lập Tổ lấy ý kiến Nhân dân và nhiệm vụ của Tổ lấy ý kiến Nhân dân theo địa bàn thôn, tổ dân phố hoặc theo khu vực; thành viên mỗi Tổ do địa phương quyết định và hoàn thành chậm nhất ngày 19/4/2025.
Sau đó, Tổ lấy ý kiến Nhân dân phát phiếu lấy ý kiến cho cử tri đại diện hộ hoặc phát phiếu lấy ý kiến tại cuộc họp thôn, tổ dân phố hoặc khu vực để lấy ý kiến, hoàn thành chậm nhất ngày 21/4/2025.
Sau khi lấy ý kiến, UBND cấp xã tổng hợp và lập báo cáo kết quả lấy ý kiến Nhân dân trên địa bàn gửi đến UBND quận, huyện, thị xã qua Phòng Nội vụ, hoàn thành trong ngày 22/4/2025.
Cuối cùng, tổ chức Kỳ họp HĐND xã, thị trấn, HĐND cấp huyện để thông qua chủ trương sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC cấp xã: Căn cứ kết quả lấy ý kiến Nhân dân; UBND xã, thị trấn tổng hợp kết quả lấy ý kiến nhân dân trình HĐND xã, thị trấn xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương thực hiện phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã, tổng hợp báo cáo UBND cấp huyện qua Phòng Nội vụ. Chậm nhất ngày 24/4/2025.
UBND cấp huyện tổng hợp ý kiến Nhân dân trên địa bàn và kết quả kỳ họp HĐND xã, thị trấn; chuẩn bị nội dung trình kỳ họp HĐND cấp huyện ban hành Nghị quyết thông qua chủ trương thực hiện phương án sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn. Tổng hợp kết quả báo cáo UBND Thành phố qua Sở Nội vụ. Chậm nhất trong ngày 26/4/2025.
Cùng với đó, hướng dẫn quy trình trình cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án được thực hiện theo lộ trình 4 bước:
1. Căn cứ kết quả lấy ý kiến cử tri; kết quả kỳ họp HĐND cấp xã, cấp huyện; UBND Thành phố tổng hợp kết quả, tiếp thu ý kiến, hoàn thiện phương án, Đề án và hồ sơ có liên quan. Hoàn thành trong ngày 27/4/2025.
2. UBND Thành phố tổng hợp, báo cáo Đảng ủy UBND Thành phố xem xét trình Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Chấp hành Đảng bộ thông qua chủ trương sắp xếp ĐVHC cấp cơ sở mới. Hoàn thành trong ngày 28/4/2025.
3. UBND Thành phố hoàn thiện hồ sơ, trình HĐND Thành phố thông qua chủ trương sắp xếp ĐVHC cơ sở mới. Hoàn thành trong ngày 29/4/2025.
4. UBND Thành phố tổng hợp, hoàn thiện Đề án và hồ sơ trình Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội theo quy định. Hoàn thành trước ngày 01/5/2025.
UBND Thành phố đề nghị Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Chỉ đạo theo dõi, nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận của cán bộ, đảng viên và Nhân dân ở địa bàn dân cư trong quá trình triển khai sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp để kịp thời định hướng các cơ quan báo chí, đội ngũ tuyên giáo, dân vận Thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên.
Đề nghị Đảng ủy HĐND Thành phố và Đảng ủy UBND Thành phố Chỉ đạo HĐND, UBND Thành phố; HĐND, UBND các quận, huyện, thị xã đôn đốc, hướng dẫn HĐND xã, thị trấn và cấp mình kịp thời tổ chức kỳ họp HĐND các cấp theo nội dung, tiến độ đề ra.
Sở Nội vụ: Tổng hợp kết quả lấy ý kiến Nhân dân trong toàn Thành phố. Đồng thời, hoàn thiện hồ sơ tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết về thống nhất chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp cấp xã trên địa bàn Thành phố.
UBND các quận, huyện, thị xã: Đăng tải tài liệu phục vụ việc lấy ý kiến Nhân dân trên Cổng thông tin điện tử quận, huyện; gửi mẫu Phiếu lấy ý kiến, tài liệu lấy ý kiến Nhân dân đến Ủy ban nhân dân cấp xã; chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp xã tổ chức thực hiện lấy ý kiến Nhân dân theo quy định.Bên cạnh đó, tập trung thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, của Thành phố về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã nhằm cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của việc sắp xếp đơn vị hành chính đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn để tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện.
UBND các xã, phường, thị trấn: Đăng tải tài liệu phục vụ việc lấy ý kiến Nhân dân trên Trang thông tin điện tử của UBND phường, xã, thị trấn; niêm yết tại trụ sở UBND phường, xã, thị trấn các điểm sinh hoạt cộng đồng và được tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương, tại các hội nghị, cuộc họp thôn, tổ dân phố trong thời gian tổ chức lấy ý kiến Nhân dân.
Duy Khánh