Đây là khẳng định của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại buổi tiếp ông Keith Svendsen Giám đốc điều hành toàn cầu Công ty APM Terminals (Tập đoàn A.P Moller Maersk), hiện đang vận hành 62 cảng container, sáng 18/3.
Khối lượng hàng hóa qua cảng biển Việt Nam trong tháng đầu năm chưa ghi nhận sự tăng trưởng mạnh là do hoạt động giao thương kinh tế còn chịu ảnh hưởng kéo dài của dịch COVID-19.
Cảng biển đem lại nguồn lợi lớn cho kinh tế nước ta, nhưng lại ẩn chứa nguy cơ gây ô nhiễm ảnh hưởng đến hệ sinh thái biển và cuộc sống con người. Ở nhiều cảng biển trên cả nước, vấn đề ô nhiễm môi trường đang ngày càng trầm trọng.
Ứng dụng công nghệ thông tin đang là xu hướng đóng vai trò chủ chốt trong quá trình quản trị, điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Ở miền Bắc nước ta, Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân là ví dụ điển hình cho xu hướng này với việc áp dụng thành công cổng thông tin điện tử vào hoạt động kinh doanh và phát triển cảng.
Hiện tại, ở nhiều cảng biển trên cả nước, vấn đề ô nhiễm môi trường đang ngày càng trầm trọng. Để hạn chế ô nhiễm phải có biện pháp hợp lý về xây dựng và vận hành cảng biển để giảm thiểu các tác động đến môi trường.
Phát triển cảng biển theo hướng "cảng xanh" là một đề án có ý nghĩa quan trọng góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường biển. Cảng Công ten nơ Quốc tế Cái Lân (Quảng Ninh) là một trong những cảng biển hiện đại của nước ta đang thực hiện tốt việc phát triển cảng biển thân thiện với môi trường.
Cảng xanh là mô hình cảng biển hướng đến sự hài hòa mối quan hệ giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường. Việc phát triển cảng biển theo hướng "cảng xanh" thân thiện môi trường để hạn chế ô nhiễm bởi hoạt động vận tải tàu biển, chất thải từ các cảng biển.