Để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong dự trữ quốc gia xăng dầu, trong bối cảnh chưa đủ tiềm lực xây kho dự trữ, Bộ Công Thương đề xuất cho phép doanh nghiệp tư nhân tham gia hoạt động dự trữ xăng dầu.
Bộ Công Thương có đề xuất với Chính phủ về việc chuyển nhiệm vụ quản lý dự trữ xăng dầu quốc gia sang cho Bộ Tài chính trong giai đoạn 2024 – 2025. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã từ chối đề xuất này.
Theo Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tổng vốn đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng đến năm 2030 khoảng 270.000 tỷ đồng, gồm vốn ngoài ngân sách, vốn của các doanh nghiệp và các nguồn hợp pháp khác.
Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, để nâng dự trữ xăng dầu quốc gia, ngân sách Nhà nước cần bố trí tối thiểu 4.100 tỷ đồng/năm. Trong khi Bộ Tài chính chỉ có 1.500 tỷ, mức kinh phí đang vượt quá khả năng cân đối ngân sách.