Đức công bố kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông cho đến năm 2023
Hiện tại, Đức đang trì hoãn các quyết định nhạy cảm về mặt chính trị về việc giảm phát thải khí nhà kính từ lĩnh vực giao thông cho đến năm 2023 trong bối cảnh một đảng cầm quyền phản đối mạnh mẽ đối với giới hạn tốc độ chung.
Đảng Dân chủ Tự do theo chủ nghĩa tự do, kiểm soát Bộ giao thông vận tải, từ lâu đã chặn việc đưa ra các giới hạn tốc độ bắt buộc được thấy ở hầu hết các nước láng giềng của Đức.
Theo Cơ quan môi trường của Đức, việc giới hạn tốc độ trên đường cao tốc ở mức 120 km/h (74,5 dặm/giờ) sẽ tiết kiệm 2,6 triệu tấn carbon dioxide mỗi năm. Giới hạn 100 kmh (62 dặm/giờ) sẽ giúp tăng hơn gấp đôi số tiền tiết kiệm được.
Khoản tiết kiệm hàng năm đó sẽ đóng góp đáng kể vào việc thu hẹp khoảng cách phát thải còn lại trong lĩnh vực giao thông vận tải của Đức là 118 - 175 triệu tấn vào năm 2030.
Đặc biệt, các đề xuất do Bộ Kinh tế đưa ra sẽ thu hẹp khoảng cách phát thải trong tất cả các lĩnh vực khác để đất nước đạt được các mục tiêu về khí hậu.
Đức muốn cắt giảm 65% lượng khí thải so với mức của năm 1990 vào năm 2030, nhưng thừa nhận rằng đây sẽ là một nhiệm vụ “khổng lồ” và đất nước đang bị tụt hậu. Nền kinh tế lớn nhất châu Âu đặt mục tiêu có lượng khí thải "bằng không" vào năm 2045. Để đạt được điều này, Đức sẽ phải tăng gấp đôi tỷ lệ cắt giảm khí thải hiện tại vào giữa thập kỷ này, sau đó tăng gấp ba lần kể từ năm 2030 trở đi.
Lưu ý rằng các biện pháp quan trọng đã được đưa ra để tăng cường sản xuất năng lượng tái tạo và tăng cường sản xuất hydro cho sử dụng trong công nghiệp. Trong khi Đức có kế hoạch giới thiệu vé hàng tháng trị giá 49 euro để khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng, Bộ cho biết "những thất bại về chính sách khí hậu trong những thập kỷ qua" có nghĩa là các biện pháp tiếp theo sẽ cần được đồng ý vào năm 2023.
Singapore đặt mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050
Phó Thủ tướng Lawrence Wong cho biết: Quốc gia Đông Nam Á đặt mục tiêu đạt mức phát thải cao nhất trước năm 2030 và hạn chế ô nhiễm ở mức 60 triệu tấn carbon-dioxide tương đương với mục tiêu trước đó là 65 triệu tấn. Theo số liệu của chính phủ, lượng phát thải năm 2020 là 52,8 triệu tấn.
Việc xác nhận mục tiêu năm 2050 của ông được đưa ra sau khi Singapore tuyên bố tham vọng đạt được số không ròng vào khoảng giữa thế kỷ trong ngân sách đầu năm nay. Tháng trước, ban thư ký Quốc gia về biến đổi khí hậu cho biết nước này đang xem xét lại mục tiêu đạt được trước kì hạn mong muốn không.
Để giúp đạt được các mục tiêu xanh của mình, Singapore trước đó đã công bố kế hoạch tăng đáng kể thuế đánh vào ô nhiễm khí nhà kính từ các nhà phát thải lớn nhất từ năm 2024. Các doanh nghiệp tư nhân sẽ được khuyến khích đầu tư vào các dự án hydro carbon thấp cũng như năng lượng và mặt trời,hệ thống lưu trữ.
Việc tăng thuế có thể tạo thêm động lực cho các nhà máy lớn để tăng hiệu suất và tìm cách giảm lượng khí thải, nhưng nó không có tác động ngắn hạn nào đến hỗn hợp năng lượng để phát điện, vốn hầu như chỉ dựa vào khí đốt tự nhiên nhập khẩu. Quốc gia này đang lên kế hoạch cho các dự án lớn để nhập khẩu điện sạch, nhưng vẫn còn vài năm nữa mới được thực hiện.
Hải Anh