Doanh nghiệp vận tải biển đang hưởng lợi lớn từ giá cước vận chuyển giữ ở mức cao. Dù mặt cước cao hiện tại được cho là sẽ dần điều chỉnh do nhu cầu giảm và nguồn cung tăng, theo giới phân tích, giá cước sẽ cần một thời gian dài để điều chỉnh từ mức đỉnh.
Mới đây, cơ quan chống độc quyền Hàn Quốc đã phạt 23 công ty vận tải biển trong nước và quốc tế 81 triệu USD về vấn đề ấn định giá trên nhiều tuyến giữa Hàn Quốc và các nước ASEAN, bao gồm Việt Nam, trong vòng 15 năm qua.
Trong bối cảnh giá vận tải container tăng phi mã, Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các Cảng vụ công khai giá cước nhằm minh bạch giá cước, tránh tự ý nâng khống giá, gây bất lợi cho thị trường xuất khẩu.