Nhằm bảo đảm tính kịp thời trong việc ổn định giá xăng dầu trong nước trước biến động thế giới, Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và giảm 50% mức thuế giá trị gia tăng đối với xăng các loại, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut..
Mới đây, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã kiến nghị giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với dòng xe HEV, PHEV - ôtô "lai" điện và xăng.
Đây là mức lớn nhất từ trước tới nay. Cùng với đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng với xăng dầu, tổng mức giảm thuế, phí sẽ lên tới 126.000 tỷ đồng.
Theo Bộ Tài chính, xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo và cần phải sử dụng tiết kiệm, vì vậy xăng thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt theo thông lệ quốc tế.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, sẽ đánh giá tác động việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, báo cáo Chính phủ và trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
“Nếu giá xăng dầu tiếp tục tăng sẽ tác động không nhỏ tới tình hình lạm phát của Việt Nam trong thời gian tới. Thế nên, chính sách kiềm chế giá nhiên liệu đầu vào phải tiếp tục được áp dụng”.