Theo thống kê, năm 2023, Hà Nội có tổng số 37 điểm ùn tắc, đến nay đã xử lý được 9/37 điểm. Một số nghiên cứu cho thấy, thiệt hại do ùn tắc giao thông đối với Hà Nội dao động từ 1-1,2 tỷ USD/năm.
Để giảm ô nhiễm không khí, TP.HCM sẽ tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện các dự án giao thông theo quy hoạch, góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm không khí do hoạt động giao thông vận tải.
Qua nghiên cứu, đánh giá, khi thực hiện Đề án thu phí xe ô tô vào nội đô sẽ giảm khoảng 20% lưu lượng giao thông đi vào khu vực thu phí, từ đó đảm bảo mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.
Dự án hầm chui Lê Văn Lương được đầu tư đến 700 tỷ đồng được kỳ vọng xoá giảm ùn tắc trên trục đường Lê Văn Lương – Tố Hữu - tuyến đường thường xuyên là "điểm nóng" ùn tắc giao thông nghiêm trọng
Triển khai đồng bộ các giải pháp, áp dụng thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến bảo đảm an toàn giao thông, chống ùn tắc nhằm tiến tới xây dựng Thủ đô có hệ thống giao thông an toàn, thông suốt, thuận tiện, hiệu quả và thân thiện với môi trường.
Ùn tắc giao thông là một trong những tác nhân gây ra tình trạng quá tải, đe dọa tới môi trường. Do đó, cần có các giải pháp, phương án điều chỉnh tổ chức giao thông nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan và UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng có phương án điều tiết, hướng dẫn phương tiện lưu thông an toàn. Chủ động tạm dừng thu phí, “xả trạm” để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc.
Giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống giao thông đô thị thông minh, hiện đại. Do đó, giao thông xanh là một xu hướng kết hợp giữa phát triển môi trường sinh thái và phát triển đô thị.
Nhiều chuyên gia cho rằng, những ưu điểm của dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) đã được khẳng định, góp phần giúp giảm ùn tắc, minh bạch trong thu phí điện tử.
Theo UBND TP.Hà Nội, việc điều chỉnh hai tuyến buýt sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.