Chủ nhật, 24/11/2024 08:13 (GMT+7)
    Thứ tư, 08/09/2021 10:31 (GMT+7)

    Hải Dương: Hạ tầng giao thông vùng công nghiệp trọng điểm cần sớm quy hoạch, hoàn thiện

    Theo dõi KTMT trên

    Bí thư tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng yêu cầu việc quy hoạch hạ tầng giao thông vùng công nghiệp trọng điểm: "Cần gấp rút triển khai đầu tư xây dựng 2 đoạn tuyến nối từ đường 395 với nút giao thông cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và đường 392",

    Ông Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương, Chủ tịch HĐND tỉnh vừa có buổi làm việc về việc kiểm tra quy hoạch giao thông vùng công nghiệp trọng điểm tại các huyện Bình Giang, Thanh Miện và tiến độ thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37.

    Hải Dương: Hạ tầng giao thông vùng công nghiệp trọng điểm cần sớm quy hoạch, hoàn thiện - Ảnh 1
    Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng chỉ đạo tháo gỡ khó khăn liên quan đến vùng công nghiệp trọng điểm và dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 37.

    Cùng đi có các ông: Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Văn Quân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

    Sau khi kiểm tra thực địa quy hoạch giao thông vùng công nghiệp trọng điểm tại khu vực nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc xã Nhân Quyền (Bình Giang), đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự nỗ lực của các sở, ngành, địa phương liên quan trong thời gian qua đã xây dựng phương án quy hoạch giao thông vùng công nghiệp trọng điểm của tỉnh.

    Đây là vùng có vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội, được ví như “quả đấm thép” của tỉnh, góp phần thu hút các doanh nghiệp, đặc biệt là các dự án công nghệ cao đến đầu tư.

    Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, để phát huy hiệu quả vùng công nghiệp trọng điểm, việc sớm quy hoạch, hoàn thiện hạ tầng giao thông có ý nghĩa chiến lược, phải đi trước một bước.

    Để từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông cho vùng công nghiệp trọng điểm, cần thống nhất chủ trương và sớm triển khai đầu tư xây dựng 2 đoạn tuyến nối từ đường 395 với nút giao cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường 392. Giao các đơn vị sớm triển khai các nội dung để chuẩn bị chủ trương đầu tư báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Thống nhất chủ trương điều chỉnh đất công nghiệp ở khu vực nút giao để thu hồi chuyển sang mục đích đất ở, phục vụ tái định cư khi thực hiện dự án. Sở Xây dựng phối hợp huyện Bình Giang xác định khu đất tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng thi công mở rộng đường 392.

    Hải Dương: Hạ tầng giao thông vùng công nghiệp trọng điểm cần sớm quy hoạch, hoàn thiện - Ảnh 2
    Các lãnh đạo tỉnh Hải Dương kiểm tra thực địa quy hoạch giao thông vùng công nghiệp trọng điểm tại khu vực nút giao với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng thuộc xã Nhân Quyền (Bình Giang).

    Để tổng hợp nhu cầu sử dụng đất lúa báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp các sở, ngành liên quan báo cáo dự kiến nhu cầu sử dụng đất lúa trong giai đoạn tới, phân bổ chỉ tiêu sử dụng đất cho các loại đất theo thứ tự ưu tiên. Ưu tiên đất phát triển công nghiệp, cụ thể là phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Trong quá trình triển khai các khu công nghiệp, cần ưu tiên các khu công nghiệp trong vùng công nghiệp động lực của tỉnh. Giao Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản chủ trì rà soát lại chỉ tiêu đất của từng huyện, xong trước ngày 15/9.

    Liên quan đến việc triển khai dự án quốc lộ 37 qua địa bàn các huyện Ninh Giang, Gia Lộc và Tứ Kỳ, ông Phạm Xuân Thăng khẳng định đây là dự án được Bộ Giao thông vận tải rất quan tâm. Thời gian qua, việc triển khai thi công dự án này bị kéo dài do nhiều nguyên nhân. Trong đó, các địa phương chưa thực sự quyết liệt trong triển khai thực hiện dự án. Tỷ lệ giải ngân của dự án hiện nay đạt thấp. Còn một số vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB) chủ yếu ở huyện Gia Lộc và Tứ Kỳ. Yêu cầu các địa phương phải quyết liệt GPMB dứt điểm để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn được giao, hoàn thiện dự án trong thời gian sớm nhất. Toàn bộ các khó khăn, vướng mắc trong GPMB thực hiện dự án này phải được tháo gỡ và hoàn thành trong tháng 9/2021.

    Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lưu Văn Bản sẽ trực tiếp phụ trách, chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh phối hợp chặt chẽ với huyện Gia Lộc, Tứ Kỳ tháo gỡ khó khăn về GPMB. Đặc biệt, phải xác định rõ nguồn gốc đất, trình UBND tỉnh phương án giá đất, sớm phê duyệt giá đất để có căn cứ lập phương án đền bù, GPMB.

    Bí thư Huyện ủy các huyện Tứ Kỳ và Gia Lộc phải trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, phân công rõ các đồng chí lãnh đạo UBND trực tiếp phụ trách công tác GPMB. Trong quá trình GPMB phải đặt tiến độ lên hàng đầu.

    Các địa phương cũng cần thiết lập đầy đủ hồ sơ pháp lý để bảo vệ thi công và tiến hành cưỡng chế GPMB khi cần thiết.

    "Những vị trí nào có thể thi công được ngay cần bảo vệ thi công để thực hiện trước. Lãnh đạo cao nhất ở địa phương phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc GPMB dự án này...", Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh.

    Huy Tưởng

    Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Hạ tầng giao thông vùng công nghiệp trọng điểm cần sớm quy hoạch, hoàn thiện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới