Chủ nhật, 24/11/2024 08:06 (GMT+7)
Thứ năm, 28/09/2023 11:50 (GMT+7)

Long An: Đề xuất mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 8 làn xe

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, UBND tỉnh Long An vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét đầu tư dự án cao tốc TP HCM - Trung Lương giai đoạn 2, trong đó đầu tư thêm 4 làn xe cao tốc.

Trong văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc nghiên cứu phương án đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo hình thức PPP, UBND tỉnh Long An cho biết tuyến cao tốc này có 28km đi qua địa bàn tỉnh nên có vai trò quan trọng, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Long An: Đề xuất mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 8 làn xe - Ảnh 1
UBND tỉnh Long An vừa có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét đầu tư dự án cao tốc TP HCM - Trung Lương giai đoạn 2, trong đó đầu tư thêm 4 làn xe cao tốc.

Đặc biệt, khi các tuyến cao tốc ở khu vực Tây Nam Bộ như cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng… và tuyến Vành đai 3 TP.HCM hoàn thành sẽ kết nối tạo thành mạng lưới đường cao tốc khu vực Nam Bộ.

Nhưng hiện nay nhu cầu giao thông tăng cao, quy mô giai đoạn 1 của tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận bị hạn chế nên thường xuyên xảy ra ùn tắc. UBND tỉnh Long An cho rằng, trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước cần được sử dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau, việc huy động nguồn lực xã hội để đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP là phương án tối ưu.

Theo UBND tỉnh Long An, dự án đầu tư giai đoạn 2 tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP có chiều dài lên đến hơn 91 km, đi qua địa bàn TP.HCM và 2 tỉnh là Long An và tỉnh Tiền Giang. Do đó, Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án theo phương thức PPP là phù hợp theo quy định pháp luật hiện hành và năng lực chuyên môn.

Trong văn bản này cũng nêu rõ, do tuyến cao tốc đường Vành đai 3 TP.HCM giai đoạn 1 đang được triển khai đầu tư, dự kiến hoàn thành năm 2025. Trong đó, có Dự án thành phần 7 dài khoảng 6,37 km qua địa bàn tỉnh Long An với quy mô 4 làn xe cao tốc. Dự án thành phần 7 có vị trí kết nối với tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận tại nút giao Bến Lức. Tại vị trí nút giao này có lưu lượng xe tập trung lớn nên cần sớm mở rộng theo quy hoạch để tránh ùn tắc và khai thác hiệu quả đầu tư của 3 tuyến cao tốc.

Do đó, UBND tỉnh Long An đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung đầu tư giai đoạn 2 của Dự án thành phần 7 đường Vành đai 3 TP HCM dài khoảng 6,37 km phù hợp quy mô quy hoạch 8 làn xe cao tốc (đầu tư thêm 4 làn xe cao tốc) vào Dự án đầu tư giai đoạn 2 cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP.

Theo thống kê của đơn vị quản lý khai thác, từ thời điểm tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương không thu phí (từ ngày 1/1/2019), lưu lượng xe trên tuyến tăng lên trên 35% (trước thời điểm dừng thu phí, lưu lượng trung bình năm 2018 là khoảng 38.500 xe ô tô/ngày đêm); từ năm 2019 đến nay là khoảng 52.350 xe ô tô/ngày đêm; vào dịp lễ, tết, cao điểm có thể tăng đột biến đến 50%).

Đối với đoạn tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, theo báo cáo của nhà đầu tư, lưu lượng xe trung bình năm 2022 (từ ngày 9/8/2022) là khoảng 18.200 xe ô tô/ngày đêm và 6 tháng đầu năm 2023 là khoảng 21.960 xe ô tô/ngày đêm, vào những dịp lễ, tết, cao điểm lên đến gần 40.000 xe ô tô/ngày đêm.

Hoàng Hà (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Long An: Đề xuất mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 8 làn xe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới