Thứ ba, 08/04/2025 09:14 (GMT+7)
Thứ sáu, 25/12/2020 10:04 (GMT+7)

Nâng quy chuẩn kiểm định khí thải ô tô từ 15/2/2021

Theo dõi KTMT trên

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư 33/2020/TT-BGTVT có nhiều điểm điều chỉnh và cập nhật thêm các chỉ tiêu khí thải chặt chẽ và nghiêm ngặt hơn so với các tiêu chí hiện hành.

Theo đó, Thông tư 33/2020/TT-BGTVT là Thông tư sửa đổi 01:2020 QCVN 86:2015/BGTVT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 4 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Thông tư được chỉnh lý trên cơ sở triển khai thực tiễn nhằm đáp ứng các yêu cầu mới về quy định quản lý và tổ chức thực hiện việc kiểm tra khí thải mức 4 trong kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và ô tô nhập khẩu mới theo lộ trình.

Thông tư chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/2/2021.

Nâng quy chuẩn kiểm định khí thải ô tô từ 15/2/2021 - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã có văn bản yêu cầu các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc chuẩn bị sẵn sàng cho việc triển khai áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với xe ô tô được sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến hết năm 2008.

Cụ thể, các trung tâm đăng kiểm có nhiệm vụ phổ biến tới đăng kiểm viên và kiểm tra, chuẩn bị thiết bị để áp dụng kiểm định theo tiêu chuẩn khí phát mức 2 kể từ ngày 1/1/2021 đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ do cháy nén được sản xuất trong giai đoạn 1999 - 2008. Bên cạnh đó, các trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm thông báo tới chủ phương tiện, lái xe biết và thực hiện.

Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, nhóm xe ô tô trên đang được áp dụng tiêu chuẩn khí thải ở mức thấp nhất (mức 1 trong 3 mức), song từ ngày 1/1/2021 phải đạt tiêu chuẩn cao hơn một mức (mức 2) của Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6438:2018 (Phương tiện giao thông đường bộ - giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải). Đây là lộ trình được quy định tại Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng.

Về giới hạn mức phát thải theo tiêu chuẩn mức 2, TCVN 6438:2018 quy định, giới hạn lớn nhất cho phép đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức là 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Nâng quy chuẩn kiểm định khí thải ô tô từ 15/2/2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 036 882 6789 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Những biện pháp để kiểm định khí thải xe máy hiệu quả
Ô nhiễm không khí đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng tại các thành phố lớn ở Việt Nam, trong đó xe máy là một trong những nguồn phát thải chính. Để giải quyết vấn đề này, kiểm định khí thải xe máy cần được thực hiện một cách toàn diện và hiệu quả.

Tin mới

Nghệ An thu ngân sách quý I đạt 6.311 tỷ đồng
Theo số liệu công bố của Cục Thống kê Bộ Tài chính, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh Nghệ An quý I ước đạt 8% (đứng thứ 2 khu vực Bắc Trung bộ, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 6.311 tỷ đồng.
Chứng khoán châu Á lao dốc
Nỗi lo suy thoái sau đòn thuế quan của Mỹ khiến chứng khoán châu Á sáng nay (7/4) giảm 6-9%, riêng Đài Loan phải dừng giao dịch khi cổ phiếu TSMC, Foxconn mất gần 10%.