Nông sản Việt Nam 'rộng cửa' tại Australia
Nửa đầu năm 2021, sản lượng hàng hóa Việt Nam xuất khẩu vào Australia đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là hàng nông sản. Các nhà nhập khẩu tại Úc tin rằng, Việt Nam sẽ chống dịch hiệu quả và đảm bảo lưu thông xuất khẩu thuận lợi.
Xuất khẩu nông sản sang Australia tăng trưởng mạnh
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 6/2021, xuất khẩu thanh long - một trong bốn loại quả tươi của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Australia, tăng hơn 84% so với cùng kỳ năm trước và đạt gần 29 triệu USD.
Một loại quả khác là xoài tươi cũng tăng trưởng hơn 8%, đạt giá trị xuất khẩu gần 4,4 triệu USD, dù đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ xoài Thái Lan và Trung Quốc.
Ngoài ra, xuất khẩu nhãn vào thị trường Australia từ đầu năm đến nay cũng tăng hơn 133,97% so với cùng kỳ năm trước, đạt giá trị 150.000 USD. Dự kiến, trong thời gian tới sản lượng xuất khẩu của mặt hàng này còn tiếp tục tăng do mùa vụ trong nước hiện vẫn chưa kết thúc.
Vải tươi cũng là mặt hàng được ưa chuộng tại thị trường này. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu quả vải Việt Nam vào Australia trong nửa đầu năm nay tăng ngoạn mục, cao hơn 93% so với cùng kỳ năm trước, đạt 508.000 USD.
Bên cạnh đó, hồi đầu tháng 8 vừa qua, lần đầu tiên 22 tấn quả sấu đông lạnh Việt Nam được nhập khẩu, phân phối và bán tại thị trường Australia với giá bán trên 300.000 đồng/kg.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, lô hàng này do Công ty Ưu Đàm nhập khẩu, bán tại thị trường này. Hiện mỗi kg sấu đông lạnh Việt được bán với giá 18 AUD (tương đương hơn 300.000 đồng/kg). Tổng giá trị lô sấu đông lạnh xuất sang thị trường Australia lần này ước tính khoảng 390.000 AUD, khoảng hơn 6,5 tỉ đồng.
Ngoài sấu đông lạnh, một loại nông sản chuyên làm gia vị là gừng tươi/gừng đông lạnh của nước ta cũng được xuất sang Australia tăng mạnh trong thời gian qua. Số liệu do Thương vụ cung cấp, tính riêng 4 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gừng Việt Nam sang Australia tăng trưởng 1.350% so với cùng kỳ, đạt hơn 348.000 USD.
Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, từ đầu năm 2021, mặc dù nhiều thành phố tại Australia bị giãn cách xã hội nhưng sầu riêng Ri6 vẫn có sức hút lớn với người dân của đất nước này. Mới đây, hơn 15 tấn sầu riêng đông lạnh của Công ty Ưu Đàm xuất sang Australia đã “cháy hàng” chỉ trong 2 ngày phân phối từ 23-24/7.
Cũng trong đầu tháng 8 vừa qua, 45 tấn sầu riêng Ri6 nhãn hiệu Ưu Đàm mặc dù đang trên đường vận chuyển cũng “cháy hàng” vì các cửa hàng đặt mua hết. Giá sầu riêng Ri6 thấp nhất lên đến 18.99 AUD/1kg (khoảng 320.000 đồng/kg) đối với sầu riêng đông lạnh nguyên quả và 20-25 AUD/kg (khoảng 420.000 đồng) đối với loại bóc sẵn múi.
Trong 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Úc đạt gần 5,75 tỉ USD, tăng 45,37% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Úc đạt gần 2,09 tỉ USD, tăng gần 440 triệu USD (tăng 26,67%).
Kỳ vọng mới cho xuất khẩu nông sản vào thị trường Australia
Australia và Việt Nam đang nỗ lực phát triển mối quan hệ thương mại giữa hai nước, với mục tiêu trở thành 10 đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư tại mỗi nước.
Theo đó, Chính phủ Australia đang giúp tăng cường các cơ hội thương mại với Việt Nam thông qua chương trình thí điểm Tài trợ Cam kết tăng cường kinh tế giữa Australia và Việt Nam (AVEG) với tổng kinh phí hỗ trợ gần 2 triệu USD dành cho các doanh nghiệp địa phương.
Theo Bộ trưởng Thương mại, du lịch và đầu tư Australia Dan Tehan, trong 20 năm qua, quan hệ thương mại hai chiều Việt Nam -Australia tăng trưởng bình quân 8,6%/ năm.
Thương vụ Việt Nam tại Australia hiện cũng đang triển khai các chương trình như: xúc tiến nâng tầm thương hiệu gạo Việt Nam “Viet Nam - Land of World’s best rice”, mời hơn 10.000 người tiêu dùng Úc dùng thử gạo Việt Nam,...
Bên cạnh đó, Thương vụ tiếp tục quảng bá gừng đông lạnh, xúc tiến thương hiệu sầu riêng “Ri6 Durian - Another king”.
Thương vụ cũng đang chuẩn bị thực hiện Chương trình “Nhà hàng Việt chuẩn vị” để thúc đẩy thương hiệu nông sản gia vị Việt Nam. Chương trình thúc đẩy đồ uống Việt tại hệ thống phân phối lớn. Các chương trình triển lãm trực tuyến với quy mô lớn nhất từ trước đến nay gồm các mặt hàng có kim ngạch lớn, tận dụng Hiệp định Thương mại CPTPP.
Nhận định về tình hình xuất khẩu thời gian qua, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, nhờ sự hợp tác ngày càng chặt chẽ giữa Chính phủ Việt Nam và Australia, mối quan hệ đầu tư, thương mại của doanh nghiệp hai nước đã được cải thiện đáng kể.
Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, thực hiện theo định hướng của Bộ Công Thương, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia sẽ đẩy mạnh hơn nữa việc triển khai chương trình hành động để đáp ứng tình hình mới, hỗ trợ hơn nữa hoạt động giao thương, xuất khẩu của Việt Nam.
Nguyễn Luận