Chủ nhật, 24/11/2024 03:56 (GMT+7)
Thứ hai, 22/07/2024 19:10 (GMT+7)

Tây Ninh: Tồn tại nhiều vi phạm trong cấp phép, đấu giá khoáng sản

Theo dõi KTMT trên

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh chấn chỉnh nhiều hoạt động trong công tác đấu giá, cấp phép, khai thác, đóng cửa mỏ khoáng sản.

Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Thông báo Kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật về khoáng sản trong việc cấp phép hoạt động khoáng sản không thông qua đấu giá từ ngày 1/7/2011 đến thời điểm thanh tra; Việc cấp phép hoạt động khoáng sản không thông qua đấu giá đối với 4 giấy phép khai thác khoáng sản (Giấy phép số 2288/GP-UBND ngày 3/10/2017, Giấy phép số 687/GP-UBND ngày 14/3/2018, Giấy phép số 903/GP-UBND ngày 21/4/2017, Giấy phép số 798/GP-UBND ngày 16/4/2015); Việc tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với 4 giấy phép khai thác khoáng sản (Quyết định số 901/QĐ-UBND ngày 25/7/2007, Giấy phép số 687/GP-UBND ngày 14/3/2018, Giấy phép số 903/GP-UBND ngày 21/4/2017, Giấy phép số 798/GP-UBND ngày 16/4/2015) và công tác cải tạo, phục hồi môi trường sau khi đóng cửa mỏ đối với mỏ đất san lấp tại ấp Cầu, xã Tân Phong, huyện Tân Biên (Giấy phép số 1214/GP-UBND ngày 7/5/2018).

Theo đó, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường xác định các ngành chức năng ở Tây Ninh thực hiện khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản mà không nêu tiêu chí khoanh định là không đúng theo quy định.

Thực hiện việc kiểm tra tọa độ, diện tích khu vực đề nghị khai thác khoáng sản và kiểm tra thực địa chậm thời hạn theo quy định đối với Giấy phép số 687/GP-UBND, Giấy phép số 798/GP-UBND; Cấp giấy phép khai thác khoáng sản chậm thời hạn theo quy định đối với Giấy phép số 2288/GP-UBND, Giấy phép số 903/GP-UBND, Giấy phép số 798/GP-UBND; Không bổ sung mức sâu khai thác thấp nhất đối với Giấy phép số 2288/GP-UBND theo quy định; Giấy phép số 687/GP-UBND không chỉ rõ cấp cho dự án công trình theo quy định.

Tây Ninh: Tồn tại nhiều vi phạm trong cấp phép, đấu giá khoáng sản - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Đồng thời, ngành chức năng tỉnh Tây Ninh còn thực hiện phê duyệt trữ lượng tính tiền cấp quyền khai thác và giá tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản không đúng theo quy định của Chính phủ.

Phê duyệt hệ số liên quan đến điều kiện kinh tế xã hội đối với huyện Dương Minh Châu không đúng theo quy định (Giấy phép số 687/GP-UBND); Phê duyệt thời điểm nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản lần đầu chưa phù hợp với thời điểm cấp giấy phép khai thác khoáng sản (Giấy phép số 798/GP-UBND).

Xác định việc nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản hàng năm không đúng theo quy định (Giấy phép số 687/GP-UBND, Giấy phép số 903/GP-UBND, Giấy phép số 798/GP-UBND).

Ngoài ra, các ngành chức năng tỉnh Tây Ninh còn chậm hoàn thành Biên bản họp Hội đồng thẩm định, phê duyệt Đề án đóng cửa mỏ, xin ý kiến cơ quan nhà nước có thẩm quyền về kết quả thực hiện đề án đóng cửa mỏ và quyết định đóng cửa mỏ theo quy định.

Từ những vi phạm nêu trên, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND tỉnh Tây Ninh chấn chỉnh công tác khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản, đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường.

Chỉ đạo rà soát Quyết định số 2628/QĐ-UBND ngày 13/12/2013, Quyết định số 592/QĐ-UBND ngày 15/3/2021 về khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản và phê duyệt theo đúng quy định tại Điều 22 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP.

Rà soát và điều chỉnh hoặc thu hồi các giấy phép cấp không đúng theo quyết định phê duyệt khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; các giấy phép cấp không đúng theo tiêu chí khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Bổ sung mức sâu khai thác thấp nhất đối với Giấy phép số 2288/GP-UBND; chỉ đạo kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản trong việc khai thác về độ sâu đối với Công ty Cổ phần Khoáng sản Fico Tây Ninh và xử lý theo quy định của pháp luật (nếu có).

Rà soát và điều chỉnh phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với tất cả các giấy phép khai thác khoáng sản đã tính không đúng quy định, trừ các giấy phép đã được phê duyệt điều chỉnh tại Kết luận này.

Rà soát, kiểm tra việc khai thác, cung cấp khoáng sản đối với các giấy phép khai thác khoáng sản đã được UBND tỉnh cấp phép không thông qua đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo tiêu chí khoanh định mà không ghi cụ thể công trình, dự án để xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong việc khoanh định khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản; tính tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản, đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường vì đã để xảy ra các tồn tại được nêu tại Kết luận này; chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Trường hợp phát hiện sai phạm đến mức phải xử lý hình sự thì chuyển hồ sơ cho Cơ quan cảnh sát điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

Thanh Tùng - Tuyết Mai

Bạn đang đọc bài viết Tây Ninh: Tồn tại nhiều vi phạm trong cấp phép, đấu giá khoáng sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tìm giải pháp nâng cao chất lượng quặng Apatit
Hiện nay, chất lượng quặng apatit đang dần suy giảm, thể hiện qua hàm lượng tạp chất oxit kim loại có hại ngày càng tăng cao. Nâng cao chất lượng quặng apatit là giải pháp vô cùng quan trọng đối với ngành phân bón.
Cát biển phù hợp thay thế cát sông khi làm đường
Theo Bộ trưởng Bộ GTVT, việc khai thác cát biển thay cho cát sông sẽ giúp giảm đáng kể áp lực sử dụng cát sông. Về trữ lượng, tính riêng Sóc Trăng, nếu tính đầy đủ thì có khoảng 14 tỷ m3 cát biển, chỉ riêng vùng Sóc Trăng đang cấp phép đã có 145 triệu m3.

Tin mới