Việc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quy định số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí không dừng ETC của chủ xe là 50% phí của chặng dài nhất đang gây tranh cãi và bức xúc cho một số lái xe.
Từ 1/8/2022, 100% cao tốc trên toàn quốc triển khai thu phí tự động không dừng (ETC). Phương tiện chưa dán thẻ ETC nếu cố tình đi vào cao tốc bị xử phạt từ 1-2 triệu đồng, tước giấy phép lái xe.
Với lượng xe và doanh thu không giảm, để thuận lợi hơn, nhiều ý kiến đề xuất cho lái xe trả sau, nếu không nộp sẽ xử phạt, truy thu... Các phương tiện không dán thẻ ETC, hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông không được đi vào tuyến cao tốc này
Liên quan đến việc hàng loạt xe dán thẻ ePass bị từ chối thanh toán phí không dừng, lãnh đạo VETC xin lỗi và thừa nhận, lỗi dẫn tới nguyên nhân xảy ra sự cố được xác định là lỗi ổ cứng trên thiết bị lưu trữ.
Theo Chánh Thanh tra Bộ GTVT, đợt kiểm tra này nhằm đánh giá việc triển khai thực hiện dự án thu phí tự động không dừng, kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc trong giai đoạn 1 và giai đoạn 2.
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Cty TNHH Thu phí tự động VETC, Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam hoàn thiện hệ thống hệ thống thu phí điện tử không dừng.
Mặc dù khẳng định "với quyết tâm cao hoàn thành dự án" thu phí tự động không dừng nhưng ngày 19/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã kí văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin gia hạn thực hiện dự án sang năm 2020.
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ gia hạn tiến độ dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 và các trạm của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sang năm 2020.