Trung Quốc vượt xa các đối thủ Âu, Mỹ với doanh số bán xe điện chiếm tới 50%
Cột mốc lớn mà Trung Quốc đã đạt được trong tháng 7 vừa qua trong ngành xe điện đã đánh dấu thêm một bước tiến bỏ xa các đối thủ xe điện sừng sỏ trên thế giới.
Theo dữ liệu của ngành ô tô, doanh số xe điện được bán tại thị trường Trung Quốc đã chiếm tới một nửa tổng số các loại xe trong tháng 7 vừa qua. Trong đó, xe điện hoàn toàn (Electric Vehicle -EV) và xe lai cắm điện (Plug-in Hybrid). Đây được coi là cột mốc ấn tượng nhất của thị trường ô tô được xếp vào hàng lớn nhất thế giới.
Hiện nay, Trung Quốc đã vượt xa các đối thủ vốn lớn mạnh như châu Âu, Mỹ hay Nhật Bản trong mặt hàng xe điện. Cụ thể, hiệp hội Ô tô khách Trung Quốc (China Passenger Car Association - CPCA) cho biết, doanh số của các loại xe sử dụng năng lượng mới (New Energy Vehicles - NEV) đã tăng 37% vào tháng 7 so với cùng kỳ năm 2023, chiếm tới 50,7% tổng doanh số bán ô tô.
Được biết, vào hồi tháng 6/2024, tốc độ tăng trưởng của xe năng lượng mới NEV tại Trung Quốc đã đạt 28,6%. Trong đó, doanh số xe điện chạy pin hoàn toàn (Battery Electric Vehicles - BEV) cũng đã tăng 9,9% trong tháng 6 và bứt phá lên 14,3% vào tháng 7/2024. Sự tăng trưởng vững chắc về doanh số bán xe năng lượng mới NEV đã giúp cho hai thương hiệu xe điện BYD và Li Auto của Trung Quốc lập kỷ lục doanh số mới vào tháng 7.
Cách đây 3 năm, doanh số của xe năng lượng mới NEV chỉ chiếm vỏn vẹn 7%. Tuy nhiên, nhờ các khoản đầu tư lớn vào chuỗi cung ứng xe điện, ngành công nghiệp xe điện đã tăng trưởng vượt trội đến nỗi nhiều thương hiệu có tiếng trên thế giới còn phải cố gắng nhiều mới bắt kịp được.
Trong khi doanh số của xe năng lượng mới NEV đang trên đà tăng trưởng như tên bay thì doanh số bán ô tô nói chung tại Trung Quốc đã giảm 3,1% trong thời điểm khủng hoảng thị trường bất động sản kéo dài, khiến nền kinh tế khó khăn để lấy lại đà tăng trưởng.
Theo: Reteurs
Gia Tuệ