Chủ nhật, 24/11/2024 07:51 (GMT+7)
Thứ sáu, 06/08/2021 15:32 (GMT+7)

Mỹ: Từ năm 2030, 50% số lượng ô tô bán ra thị trường phải là xe điện

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp, quy định một nửa số xe ô tô mới bán ra vào năm 2030 phải là xe không phát thải, đồng thời đề xuất các quy tắc phát thải xe mới để cắt giảm ô nhiễm đến năm 2026.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Tổng thống Joe Biden nói: “Hôm nay, tôi thông báo về các bước đi đối với ô tô điện. Đầu tiên, chúng ta tuân thủ cam kết của chiến dịch nhằm đảo ngược Các tiêu chuẩn về khí thải và hiệu quả của phương tiện của chính quyền tiền nhiệm. Tôi thực hiện các bước đi này với sự hỗ trợ của ngành công nghiệp ô tô. Cơ quan Bảo vệ Môi trường và Sở Giao thông Vận tải công bố các đề xuất để thực hiện điều đó. Các cơ quan này bắt đầu làm việc với các tiêu chuẩn tiếp theo đối với nhiều loại xe như SUV, xe bán tải, xe hạng trung và hạng nặng".

Lệnh hành pháp của ông Joe Biden không bị ràng buộc về mặt pháp lý đã giành được sự ủng hộ của các nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ và nước ngoài. Công ty General Motors Co, Ford Motor Co và Stellantis NV trong một tuyên bố chung cho biết, các công ty này mong muốn đạt được doanh số 40-50% sản lượng xe ô tô điện hàng năm của tại Mỹ vào năm 2030.

Mỹ: Từ năm 2030, 50% số lượng ô tô bán ra thị trường phải là xe điện - Ảnh 1
Mẫu xe điện Tesla Model S Long Range. (Ảnh: Auto Express)

Hiện ở khu vực châu Âu, nhiều quốc gia đã thông báo thời gian cấm hoàn toàn bán xe ô tô mới chạy bằng xăng và dầu diesel. Trong đó, Chính phủ Anh chốt năm 2030, Liên minh châu Âu chọn năm 2025. Tỉnh Quebec của Canada sẽ bắt đầu cấm bán xe chạy xăng, dầu vào năm 2035.

Một nghiên cứu mới đây dự đoán, ô tô điện sẽ chiếm lĩnh thị trường ô tô trong 10 năm tới nhờ ưu thế giá rẻ, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường hơn ô tô truyền thống.

Trong báo cáo nghiên cứu công bố ngày 10/5, Tổ chức Bloomberg New Energy Finance (BNEF) và Tổ chức phi chính phủ Transport and Environment dự đoán, đến năm 2035 tất cả ô tô bán ra ở châu Âu sẽ là ô tô điện. Với những chính sách hỗ trợ của các chính phủ và sự tiến bộ công nghệ như vũ bão, viễn cảnh trên có thể trở thành hiện thực sớm hơn dự đoán.

Theo nghiên cứu của BNEF, đến năm 2026 những mẫu sedan và SUV điện sẽ có giá rẻ như xe chạy động cơ đốt trong. Xe tải điện cỡ nhỏ thậm chí còn nhanh hơn, rẻ hơn các xe sử dụng xăng và diesel vào năm 2025. Dự báo của BNEF cho thấy đến năm 2030, tất cả ô tô điện sẽ rẻ hơn ô tô truyền thống mà không cần chính sách trợ giá.

Một trong những lý do thúc đẩy việc sản xuất ô tô điện là các chính sách bảo vệ môi trường mới. Kỷ nguyên của ô tô điện nhiều khả năng sẽ bắt đầu tại châu Âu, nơi các nhà sản xuất ô tô đang ráo riết chuyển đổi dây chuyền sang các mẫu xe điện và xe "lai" hybrid (tức loại xe chạy được cả bằng xăng và điện) để đáp ứng yêu cầu phát thải 95gr CO2/km nếu không muốn bị phạt nặng.

Được biết, ô tô điện sẽ chiếm 50% xe mới được bán tại châu Âu vào năm 2030 và 85% vào năm 2035, nếu các chính sách trên vẫn giữ nguyên. Con số này có thể lên tới 100% vào năm 2035 "nếu các nhà lập pháp siết chặt biện pháp giảm khí thải và tăng cường chính sách kích thích thị trường, như triển khai trên diện rộng các trạm sạc cho ô tô điện", theo nhận định của Transport and Environment.

Nguyễn Luận (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Từ năm 2030, 50% số lượng ô tô bán ra thị trường phải là xe điện. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới