Xu hướng thiết kế dự án bất động sản không lỗi thời
Không chỉ cạnh tranh về chất lượng, thị trường bất động sản còn diễn ra cuộc “so tài” trong phong cách thiết kế của các chủ đầu tư. Những thiết kế ấn tượng bởi phong cách khác biệt, bắt kịp xu hướng luôn được khách hàng săn đón và gia tăng giá trị.
Thị trường những năm qua cho thấy, sự bùng nổ của tầng lớp trung và thượng lưu đang tác động mạnh lên xu hướng tiêu dùng bất động sản tại Việt Nam. Không chỉ gia tăng về lượng, “chất” của người Việt cũng ngày càng khác biệt, thể hiện rõ qua quan niệm đột phá về không gian sống.
“Không chỉ là một nơi để trở về, ngôi nhà còn là nơi để trải nghiệm, chứng tỏ phong cách và lối sống của chủ nhân. Họ cũng muốn sống trong cùng một cộng đồng tinh hoa, hàng xóm là những người có cùng phong cách sống và đẳng cấp”, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam đánh giá.
Cũng theo các chuyên gia, giới thượng lưu tri thức Việt hiện nay chuộng những căn hộ nằm trong quần thể mang phong cách riêng, thể hiện cá tính gia chủ với thiết kế độc đáo, phá vỡ những quy tắc rập khuôn, nhàm chán kiểu “công nghiệp”.
Đó cũng chính là lý do, các “ông lớn” bất động sản luôn phải tính toán kỹ lưỡng cho quy hoạch, thiết kế dự án để không bị “mắc kẹt” trong tương lai. Chẳng hạn, VinGroup quy hoạch những dự án đại đô thị thông minh đáp ứng nhu cầu sống và hưởng thụ “all in one” của cư dân hiện đại.
Hay như xu hướng đưa không gian xanh vào trong các dự án có thể là không mới trong bất động sản, nhiều chủ đầu tư cũng vì thế mà phải chạy đua trong việc tìm ra thiết kế mới lạ, độc đáo. Như tập đoàn Ecopark đã “vẽ thiên nhiên” lên bầu trời với tòa tháp xanh đưa các “công viên” lên không gian trên cao.
Trong khi đó, MIKGroup lại ghi xây những “khu vườn chân mây”. Từ những khối bê tông trên sân thượng - nơi thường đặt các thiết bị kỹ thuật, cục nóng điều hòa, MIKGroup đã “biến hóa” thành những khu xanh với hàng trăm loại cây và hoa theo mùa tại dự án Imperia Sky Garden (Minh Khai, Hà Nội). Còn tại dự án Imperia Garden (Nguyễn Huy Tưởng, Hà Nội), đơn vị phát triển dự án này lại mang đến cho cư dân không gian sống thanh bình, tách biệt với ồn ào nơi trung tâm đô thị bởi những khu vườn “vườn trong phố”.
Theo nghiên cứu, cây xanh, mặt nước trong đô thị có thể làm giảm nhiệt độ không khí từ 3-4 độ C, cây xanh cũng có thể giảm lượng bụi trong không khí đối với những tầng trên của nhà cao tầng từ 30-60%.
Bên cạnh việc đầu tư về không gian cảnh quan bên ngoài căn hộ, các chủ đầu tư hiện nay cũng rất chú ý đến các thiết kế tối ưu công năng, đa dạng về diện tích. Những tính toán tỉ mỉ và kỹ lưỡng mang đến những căn hộ “không góc chết” giúp chủ nhân căn hộ vừa tiết kiệm được chi phí vừa được hưởng thụ một cuộc sống tiện nghi. Chẳng hạn như ở dự án Imperia Smart City, dù là căn hộ diện tích nhỏ nhất chỉ 30m2 nhưng vẫn mang đến cho cư dân một cuộc sống “all in one”.
Không chỉ ở phân khúc chung cư, ở các dự án nhà ở thấp tầng, cũng diễn ra cuộc “so tài” trong phong cách thiết kế giữa các chủ đầu tư. Chẳng hạn như tại TP.HCM, Tập đoàn Novaland chọn theo phong cách Địa Trung Hải vì đặc điểm các dự án của tập đoàn này thường ở các khu vực biển hay ven sông. Tập đoàn Nam Long lại chọn phong cách kiến trúc Nhật Bản vì có sự hợp tác với đội tác đầu tư Nhật Bản.
Mới đây, MIKGroup đã phá cách khi mang đa dạng ngôn ngữ kiến trúc tại Imperia Grand Plaza Đức Hòa. Những tuyến phố thương mại vốn quen thuộc nay được làm mới vừa sôi động, sầm uất nhưng lôi cuốn với thiết kế ấn tượng. Đó là khu phố Trung tâm với những nét đặc sắc nhất của phong cách Á - Âu thanh nhã, hài hòa. Khu phố Tây sở hữu kiến trúc Âu châu tân cổ điển, hay khu shophouse phố Đông mang cảm hứng Á Đông bản sắc với phong cách nhã nhặn, thanh bình.
Giống như các dự án nhà ở, các dự án bất động sản nghỉ dưỡng muốn hút khách lưu trú cũng phải tạo được ấn tượng trong thiết kế, ngoài dịch vụ đạt chuẩn. Chính bởi lẽ đó mà hầu hết các dự án nghỉ dưỡng đều đa dạng hóa phong cách thiết kế.
Đơn cử tại Phú Quốc – một điểm đến vô cùng ăn khách du lịch trong và ngoài nước. Mỗi chủ đầu tư lại chọn cho mình một phong cách thiết kế riêng để thể hiện đẳng cấp của mình.
Nếu như VinGroup, SunGroup xây dựng những quần thể nghỉ dưỡng lớn tích hợp đa dạng các hoạt động vui chơi giải trí mang đến sự sôi động, náo nhiệt thì MIKGroup lại chọn xây dựng những khu nghỉ dưỡng mang đến không gian yên bình, tĩnh tại.
Nổi bật nhất có thể kể đến Mövenpick Resort Waverly Phú Quốc, khu nghỉ dưỡng luôn lọt vào top “đắt khách” bậc nhất tại đảo Ngọc bởi thiết kế mang âm hưởng từ đất nước Thụy Sỹ với tòa condotel hình cánh sóng hướng ra đại dương và những căn biệt thự view biển, view hồ. Thiết kế mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng thực thụ đã giúp dự án này luôn được du khách yêu thích, trở thành một trong dự án có tỷ lệ lấp đầy rất cao tại Phú Quốc.
Có thể nói, bước vào một chu kỳ phát triển mới, thị trường bất động sản đang lộ diện những "ông lớn" với những dự án đẳng cấp, mang dấu ấn riêng. Gắn với sự thành công, mỗi chủ đầu tư dự án lại chọn cho mình một lối đi riêng. Và việc lựa chọn và định hình phong cách thiết kế sáng tạo, đột phá cũng chính là cách các ông chủ bất động sản xây dựng thương hiệu và uy tín của mình.
PV