Những năm gần đây, câu chuyện ùn ứ hàng xuất khẩu, nhất là nông sản ở các cửa khẩu dường như đã trở thành thông lệ "đến hẹn lại lên". Mặc dù đã được dự báo, song “điệp khúc” vẫn tái diễn gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình xuất khẩu của Việt Nam.
Giữ vững đà tăng trưởng xuất khẩu trong 8 tháng đầu năm dù đang phải đối mặt với dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp Việt Nam cho thấy sự chủ động, linh hoạt trong tổ chức sản xuất, biến "nguy" thành "cơ" để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa.
Tính từ đầu năm đến hết ngày 15/8/2019, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 311,77 tỉ USD, tăng 8,3% (tương ứng tăng 23,82 tỉ USD) so với cùng kỳ năm 2018.
Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên - Ủy viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ quốc gia cho rằng, kinh tế Việt Nam đã phát triển tốt từ khoảng 3 năm trở lại đây chứ không phải từ khi chiến tranh thương mại nổ ra. Thành quả đó nhờ vào cải cách kinh tế vĩ mô, giúp Việt Nam là điểm đến và trú ẩn của nhà đầu tư.