Xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Indonesia tăng trưởng khả quan
Tính chung cả 9 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Indonesia đạt trên 2,78 tỉ USD, tăng 40,7% so với cùng kỳ năm 2020.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Indonesia trong tháng 9/2021 đạt 273,1 triệu USD, giảm 8,4% so với tháng 8/2021.
Theo đó, tính chung cả 9 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này đạt trên 2,78 tỉ USD, tăng 40,7% so với cùng kỳ năm 2020.
Đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Indonesia là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 354,4 triệu USD trong 9 tháng năm 2021, chiếm 12,7% trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này, tăng 114,2% so với cùng kỳ năm 2020.
Đứng thứ 2 là nhóm hàng sắt thép các loại, đạt 340,1 triệu USD, chiếm 12,2%, tăng 60,2%.
Nhìn chung, trong 9 tháng đầu năm 2021, hàng hóa của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Indonesia đều tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó, một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng khá mạnh như: Xuất khẩu chất dẻo nguyên liệu tăng 110,2%; Phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 63,2%; Xơ sợi dệt các loại tăng 92,1%; Xuất khẩu than tăng gấp 41 lần; Cao su tăng 92,4%; Thức ăn gia súc và nguyên liệu tăng 64,9%.
Một số nhóm hàng giảm như: Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác giảm 15,9%; Điện thoại các loại và linh kiện 9,1%; Giày dép các loại giảm 13,8%; Gạo giảm 52,5%; Sản phẩm gốm sứ giảm 50,7%; Chè giảm 28%; Hàng rau quả giảm 48,8%; Clanhke và xi măng giảm 85% và sản phẩm nội thất từ chất liệu khác gỗ giảm 23,1% so với cùng kỳ năm trước.
Nguyễn Luận